Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 48
myrkri, sem ræður sig í kaupavinnu hjá útilegumanni um heyskapartímann og fær launað ríkulega bæði í háu kaupi og aðbúnaði. Að auki fékk kaupa- maðurinn „vaðól og klappaðan vaðstein" og sagði húsbóndinn honum að binda „með þessu öngul við færi sitt, þá hann“ færi „á sjó í vetur“ og mundi honum „ekki fiskifátt verða.“ Þarna er komið minnið um kaupavinnuna ábatasömu sem gengur aftur í öðrum útilegumannasögum og álfasögunni Kaupamanninum um Suðurnesjamanninn sem gaf rakka mórauðum af nesti sínu á ferð í kaupavinnu norður í land. Hann dreymdi svo álfkonu sem þakkaði honum fyrir barnið sitt, gaf honum góð ráð um kaupavinnuna nyrðra og töfraljáspík sem þurfti aldrei að brýna til að hann gæti séð við húsmóður sinni rammgöldróttri. Þessir ungu menn urðu gæfusamir þótt þeir misstu báðir töfragripina um það er lauk. Veiðarfæraminnið kemur fyrir í sögunni Jón og tröllkonan um bóndasoninn Jón sem gistir í helli nokkrum á leið í verið og þiggur töfraöngla tvo af tröllkonu ásamt heilræðum um skipsrúm í Vestmannaeyjum og álitlegt kvonfang í sveit sinni. Allt þetta fékk hann hjá skessunni að launum fyrir mat sem hann hafði óviljandi gefið börnum hennar, auk silfurkistu að skessunni látinni. I Þórði á Þrastarstöðum er sagt frá ábatasamri gistingu Þórðar bónda hjá álfakaupmanni, langtum sanngjarnari í viðskiptum einokunarkaupmönnunum dönsku; hafði Þórð- ur bjargað syni kaupmannsins frá slysi án þess að að vita. Vitað er að sagan ísland áhrœrandi er skráð veturinn 1686-87 en hinar ekki fyrr en um og eftir miðja 19. öld. Hins vegar er líklegt að óskasögurnar ævintýralegu þar sem álfar og tröll greiddu landsmönnum leið til gæfu og gengis hafi upphaflega átt rætur í hinni ævafornu trú á landvættina sem hafa farið að taka á sig yfirbragð álfa og trölla eftir kristnitöku. Hinir dularfullu útilegumenn í huldum dölum eru orðnir til síðar, eftir fall þjóðveldisins þegar hrjáða menn fór að dreyma um byggð á fjöllum uppi til að komast undan yfirvöldum. Elsta heimildin um dalinn hulda, grösugan og fjármarg- an, þar sem þursinn Þórir dvelst ásamt dætrum sínum tveim, er í Grettis sögu frá því á 15. öld. Þróun framangreindra minna í Grettlu er ekki mjög ljós næstu tvær aldirnar, en grunur minn er sá að Stóri dómur, hin stranga löggjöf um siðferðismál sem í gildi var frá 1565 til 1838, og óskaplegar refsingar við brotum á honum, hafi ásamt fækkandi ferðum um helstu fjallvegi landsins á 17. og 18. öld vegna ört versnandi veðurfars og lélegri hrossahaga átt meginþáttinn í því að skapa hinn kunnuglega en viðsjála ævintýraheim útilegumannabyggðanna. Það er eins og gjörningaþokan — grunsamlega áþekk keltnesku ævintýraþokunni — villi stundum svo fyrir byggðamönn- um sem eiga leið um heiðalöndin, ýmist snemma sumars í kaupamennsku í fjarlægum héruðum eða síðla hausts í eftirleitir, að þeir vita ekki sitt rjúkandi ráð fyrr en þeir hitta einhvern útilegumanninn eða sjá útilegu- 46 TMM 1995:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.