Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 91
mannanna af glöggsýni en ferðalangur í framandi landi. Hann hefur verið sviptur öllum merkimiðum öðrum en upprunanum og ef til vill fjárhags- stöðu og gengur þannig til fundar við þjóðerni sitt um leið og hann glöggvar sig á nýju samfélagi. Ferðalangnum lætur því vel að lýsa framandlega landinu á forsendum heimalands síns, eins og Stephan G. kvað: „Þó þú langförull legðir sérhvert land undir fót, bera hugur og hjarta samt þíns heimalands mót“. Reynsla og athuganir ferðalangsins verða að mestu leyti háðar þeim menningarviðmiðum sem hann hefur ffá heimalandi sínu eða öðrum þeim löndum sem hann hefur komist í kynni við. Óumflýjanlegir menningarlega skilyrtir/ordómar, jafnt meðvitaðir sem ómeðvitaðir, vilja því byrgja honum sýn á nýja samfélagið og villa um fýrir honum, því eins og Edward Said lýsir í bók sinni Orientalism hefur engum tekist að kippa fræðimanninum út úr því samhengi sem hann er sprottinn úr.3 Því miður, mun margur mann- fræðingurinn kvarta, getur forsnið gestsins orðið til þess að hann „ljúgi“ um samfélagið sem hann lýsir. „Útlendíngur sér fýrirbrigði manna ljósast, en hann dregur rángar ályktanir því hann þekkir ekki orsakir fyrirbrigðanna,“ skrifar Halldór Laxness í Afmenníngarástandi (s.l 1). Sigurður Nordal tekur í sama streng í íslenskri menningu: „Ef vér viljum fá greinagóð skil á einkenn- um annarra þjóða, [... ] mun niðurstaðan oft verða sú, að erlendir menn hafi séð þar margt og skihð skarplegar en þær sjálfar.“ (32) Halldór Laxness bendir hins vegar einnig á að heimamenn séu „oft miður hæfir til að skynja heild þá, sem þeir hrærast meðal, í ólitaðri birtu, það er að segja hlutdrægn- islaust.“ (11) Er þá einhver fær um að komast að innsta kjarna hlutanna? Samkvæmt ofanskráðu gæti það verið sá sem dvelur á landinu hálft sem gestur og neytir „í senn auga gestsins og kunnugleik[s] heimamannsins“, eins og Laxness orðaði það. Það getur verið innflytjandi eða nýr íbúi, sá sem hefur tveggja heima sýn, það er Janus, guðinn með andlitin tvö, annað gamalt, hitt ungt, og snúa í sína áttina hvort. Sýn hans er ávallt fersk og hann nýtur þess að vera „þar sem víðsýnið skín“. Er það furða þótt höfundar með þess konar eiginleika þyki einna nýstárlegastir og áleitnastir á tímum þjóðadeiglu. Tvísýni Að hafa sýn til tveggja menningarheima er að sumu leyti sambærilegt við að vera hvort tveggja í senn: barn og fullorðinn, innlendur og útlendur, jafnvel maður og kona. Þegar andstæður sem þessar ganga í gagnverkandi samband getur útkoman orðið nýtt merkingarsvið, fersk sýn og ný vídd, jafnvel barn í brók. Þar með er komin leið út úr tvenndarkerfi merkingarinnar, þar er TMM 1995:3 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.