Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 95
konar eftirlíking af íslenskum mat. Af þessu mætti ætla að maður geti aldrei losnað við íslendinginn í sjálfum sér, svo vitnað sé í Tabularasa Sigurðar Guðmundssonar. Öfgafull afneitun í formi formælingar eða jafnvel eins konar guðlasts, eins og Salman Rushdie beitir í Söngvum Satans, er til marks um það að menningararfurinn sé ofurliði borinn eða útilokaður í þýðing- unni og undirstrikar í rauninni hve ósamrýmanleg menningarsvæði geta verið.12 Hvernig svo sem rithöfundar afgreiða gamla menningarheiminn, þá setur hann mark sitt á ritsmíðar þeirra. I þessu sambandi má nefha að það er vart einleikið hve off dauði kemur fyrir í skrifum höfunda sem þessara, að því er virðist til að tákngera það sorgarferli sem innflytjendur ganga í gegnum. Dauðinn gefiir lífinu merkingu og sorgin er dýrmæt því hún segir okkur að við höfum notið, eins og lesa mátti í minningargrein nýverið. Þannig fær hún okkur til að gera upp sakir, endurmeta líf okkar og samskipti við hinn látna. Sjálfsvíg eru algeng og minna á orð Bharati Mukherjee: „Maður verður að myrða sitt gamla sjálf til að geta endurnýjast.“ í skáldsögunni Leik hlœjandi láns (1989) eftir kínversk-bandarísku skáld- konuna Amy Tan rekur hvert dauðsfallið annað. Bókin kjarnast að verulegu leyti um það að ein dóttirin er látin taka sess látinnar móður sinnar í Klúbbi hlæjandi láns, sem er skipaður konum fæddum í Kína. Stúlkunni reynist torvelt að feta í fótspor móður sinnar. Eftir að móðirin steig á bandaríska grund hafði hún reynt með öllum ráðum að hafa uppi á tvíburum sem hún varð að skilja eftir við vegarkant í Kína. Hún trúir því aldrei að þeir séu látnir og svo reynist ekki heldur vera þótt það komi ekki á daginn fyrr en móðirin er dáin. Tvíburarnir verða tákngervingar þess sem innflytjandinn á við að rjá; móðirin heyr látlausa leit að þeim hluta af sjálfri sér sem hún skildi eft ir og týndi. Þannig er Leikur hlœjandi láns dæmigerð fyrir bækur sem gerast á mörkum tveggja heima. Með því að tefla saman kínverskum og bandarískum veruleik með afar áleitnum og ferskum hætti næst samspil sem síðan verður merkingarmiðja eða sögusvið bókarinnar. Einstakir kaflar gerast að vísu ýmist í Bandaríkjunum eða Kína, en þegar upp er staðið felst söguefnið í þriðja sviðinu eða millibilinu: átökunum milli þessara menningarheima. Um leið dregst ffam hver hin sérkínverska arfleifð er og öfugt. Þetta er saga á skilafresti. Eins og ráða má af hjónaskilnuðum og dauða sögupersóna í þessu skáld- verki Amy Tan eru heimarnir um margt ósamrýmanlegir. Bing litli deyr þegar kínverska fjölskyldan hyggst fara á ströndina og hegða sér eins og dæmigerðir Bandaríkjamenn. Hann hverfur í hafið og kínverskir töfrar mega sín lítils við slíkar aðstæður. Af hjónabandsörðugleikum dætranna, ekki síst þeim sem giftast hvítum Könum, má ráða að „þýðingastarfið“ er TMM 1995:3 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.