Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 103
Lýðræði sjónarhorna Ástralska skáldkonan Elizabeth Jolley hefur sagt að nú til dags séum við öll innflytjendur. Maður þurfi ekki að hvarfla langt frá fæðingarstað sínum til að vera kominn í framandlegan heim.21 Edward Said orðar svipaða hugsun svolítið öðruvísi í nýjustu bók sinni, Culture and Imperialism: Enginn sé lengur eitt fyrirbæri. Mannlífið snúist ekki lengur um það að vera bara indverskur, eða bara múslimi eða bara kona, svo dæmi séu tekin. Heims- valdastefnan hafi hrært allt í einn graut í heiminum. Lífsbaráttan hverfist í raun um tengslin milli hluta, ekki sé hægt að svipta raunveruleikann „hinum röddunum sem byggi garðinn“, segir hann og vitnar til T.S. Eliots.22 í orðum Saids felst að engin þjóðmenning sé alfarið einsleit eða einhlít heldur marg- radda. í greininni „Rödd textans, rómur túlkandans“ í Skírni vorið 1991 fjallar Torfi H. Tulinius um kenningar Tzvetans Todorovs um margröddun. Þar segir meðal annars: „Höfundurinn hefur enga beina málpípu í verkinu, heldur er hann að leita að þeim sannleika sem liggur á milli þessara radda, ef svo má að orði komast, einhvers konar heildarsýn sem verður til eftir að búið er að innbyrða þær allar.“ Síðan tekur Torfi fram að sannleikurinn liggi ekki hjá einum heldur megi nálgast hann „með því að tefla saman mörgum röddum, mörgum sjónarhornum.“23 Jafnvel þótt höfundur virðist ekki vera að skipta sér milli menningar- svæða, eins og Kazuo Ishiguro, sem virðist vera að fást við það sem breskast er í Dreggjum dagsins, kemur tvísýnin að góðum notum. Snæbjörn Arn- grímsson bendir á það í grein í Teningi hvernig Ishiguro notar sitt japanska innsæi einmitt til að sundurgreina „þá sekt og skömm sem er innbyggð í þjónustulundina, hollustuna og í hefðina“ í Bretlandi, en þau viðfangsefni rekur Snæbjörn til áhuga höfundarins á örlögum japönsku þjóðarinnar eftir heimsstyrjöld.24 Sambærileg sýn er að verki hjá Jung Chang í bók hennar Villtum svönum. Þar fjallar hún á opinskáan og áhrifamikinn hátt um Kína Maós. Útlegð hennar á Vesturlöndum gerir henni kleift að brjótast undan boðum og bönnum alþýðulýðveldisins og fjalla um áhrif stjórnarstefnu formannsins af hreinskilni sem áður hefði flokkast undir helgispjöll og gerir það ef til vill enn hjá mörgum. Það verður því ekki dregið úr vægi þess að mismunandi raddir fái að hljóma og takast á ef „allur“ sannleikurinn um menninguna á að ná upp á yfirborðið. Til að fá sem trúverðugasta mynd af einhverju, að teknu tilliti til takmarkana á sannleiksgildi skráningarinnar, hlýtur þar af leiðandi að vera best að fá lýsingar frá sem flestum sjónarhornum til að greina heildarmynd- ina. Við þurfum að geta gengið í kringum hlutinn, við þurfum lýðræði sjónarhornanna. Sú tíð virðist vera liðin að hægt sé að tala fyrir hönd TMM 1995:3 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.