Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 118
viðfangsefnis síns: hvað knýr hann tO að segja þessa sögu, hefur það áhrif á það hvað hann segir og — jafnvel — yfir hveiju þegir hann? Það eru ekki síst þessar spurningar sem skapa spennuna sem ber söguna uppi, og gera hana að gátu sem lesand- inn veltir lengi fyrir sér eftir að hann hefur lagt bókina fr á sér. Það mætti segja að þær spretti af listrænu bragði sem Pétur beitir hér og undirritaður man ekki eftir að hafa rekist á fyrr, þótt að vissu leyti megi sjá fyrirboða þess í fyrri verkum hans. í Sögunni allri, sem kom út fyrir tíu árum, eru t.d. tvær aðal- persónur: Andri Haraldsson, ungur upp- reisnarmaður með rithöfundadrauma, sem lesendum var kunnur úr fyrstu þrem- ur bókum Péturs, og svo ný en náskyld persóna, Guðmundur Andri Haraldsson, sem er nær höfundi í aldri og lifir í heimi sem svarar tíl raunveruleika mennta- manns á fertugsaldri í Reykjavík. Sögu- þræðirnir fléttast skemmtílega saman, svolítíð eins og tvö æviskeið sama ein- stakhngs: fortíð og nútíð, eða ef tO vOl fremur væntíngar og veruleOd. f nýju sögunni eru aðalpersónumar hka tvær, sögumaður og sögupersóna, og heita næstum sama nafhi, eins og í Sög- unni allri: Símon og Símon Flóki. En öfugt við hina hrærast þeir í sama heimi, búa meira að segja í sömu blokk. Þeir eru sys- trasynir en í sögulok kemur í ljós að þeir eiga einnig sama föður. Símon Flóki er sem sé ekki sonur hins vel ættaða og prúð- mannlega lögffæðings og góðborgara, Nikulásar Sverrissonar, heldur Tona, lög- legs föður Símonar sögumanns, en hann er drykkfeOdur bifvélavirki sem hefur átt erfitt með að fóta sig í lífinu. Þeir eru hálfbræður en líffræðilega jafh skyldir og bræður, því mæður þeirra eru eineggja tvíburar. Þó hafa þeir alist upp hvor í sinni fjölskyldu, eru jafh- aldrar og vita ekki að þeir eru samfeðra. Þeir eru því ekki eins og bræður, heldur í sérkennOegu sambandi, á vissan hátt nánara en er á milli bræðra, sem óhjá- kvæmOega mótast af ólíkri stöðu þeirra innan sömu fjölskyldu. Það mætti segja að samband sögumannsins við ffænda sinn beri fremur keim af draumórum barna, þegar þau ímynda sér hvernig það væri nú ef þau hefðu fæðst inn í aðra fjölskyldu. Þetta er algengur dagdraum- ur sem flest okkar muna vafalítið effir að hafa gælt við. Raunar ber hann uppi mörg ævintýri og bókmenntaverk, t.d. Prinsinn og betlarann effir Mark Twain. Gott ef það sem býr undir slíkum draum- um, þ.e. þrá effir einhverju öðru en það sem maður hefur eða er, sé ekki einn af helstu aflvökum bókmenntasköpunar og lesturs. Hvað sem því líður, þá er samband sögumanns Efstu daga við höf- uðpersónu sína af þessum toga spunnið. Það má því líta á Símon Flóka sem eins konar tilraunasjálf Símonar sögu- manns, — tOraunasjálf sem þó er í þeirri einkennilegu stöðu að búa í næstu íbúð. Raunar á þetta aðeins við samband sögumannsins við Flóka, því ekkert kem- ur ffam sem upplýsir lesandann um við- horf hins síðarnefhda til ffænda síns. Og þar er komið að því hvernig þessi nýstár- lega ffásagnartækni gefur sögunni sér- stakan blæ: sagan öU er ekki nema hálf. Sögumaðurinn hefur klippt burt nánast allt sem viðkemur þeim tdfinningum sem lesandinn gætí átt von á að finna hjá hon- um: sársaukann sem hlýtur að hafa sprott- ið af því hvað kjör hans og ffænda hans voru óhk í æsku, fatæktarbasl og óregla hjá Minnu og Tona en velmegun, menning og mannvirðing á heimili Nikulásar og Oktavíu. Sársauki sem ekki þarf að hafa verið minni þó þessi heiðurshjón hafi ávaOt sýnt skyldfólki sínu hið mesta örlætí, og nánast tekið Minnu inn í hjónaband sitt (165). Þó örlar aðeins fyrir þessum þræði í þeim tOfinningaflóka sem sögumaður- inn er svo lítt gefinn fýrir að sýna en gera verður ráð fyrir að hann beri í brjósti. Það er þegar hann segir ff á því hvað það 116 TMM 1995:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.