Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 118
viðfangsefnis síns: hvað knýr hann tO að segja þessa sögu, hefur það áhrif á það hvað hann segir og — jafnvel — yfir hveiju þegir hann? Það eru ekki síst þessar spurningar sem skapa spennuna sem ber söguna uppi, og gera hana að gátu sem lesand- inn veltir lengi fyrir sér eftir að hann hefur lagt bókina fr á sér. Það mætti segja að þær spretti af listrænu bragði sem Pétur beitir hér og undirritaður man ekki eftir að hafa rekist á fyrr, þótt að vissu leyti megi sjá fyrirboða þess í fyrri verkum hans. í Sögunni allri, sem kom út fyrir tíu árum, eru t.d. tvær aðal- persónur: Andri Haraldsson, ungur upp- reisnarmaður með rithöfundadrauma, sem lesendum var kunnur úr fyrstu þrem- ur bókum Péturs, og svo ný en náskyld persóna, Guðmundur Andri Haraldsson, sem er nær höfundi í aldri og lifir í heimi sem svarar tíl raunveruleika mennta- manns á fertugsaldri í Reykjavík. Sögu- þræðirnir fléttast skemmtílega saman, svolítíð eins og tvö æviskeið sama ein- stakhngs: fortíð og nútíð, eða ef tO vOl fremur væntíngar og veruleOd. f nýju sögunni eru aðalpersónumar hka tvær, sögumaður og sögupersóna, og heita næstum sama nafhi, eins og í Sög- unni allri: Símon og Símon Flóki. En öfugt við hina hrærast þeir í sama heimi, búa meira að segja í sömu blokk. Þeir eru sys- trasynir en í sögulok kemur í ljós að þeir eiga einnig sama föður. Símon Flóki er sem sé ekki sonur hins vel ættaða og prúð- mannlega lögffæðings og góðborgara, Nikulásar Sverrissonar, heldur Tona, lög- legs föður Símonar sögumanns, en hann er drykkfeOdur bifvélavirki sem hefur átt erfitt með að fóta sig í lífinu. Þeir eru hálfbræður en líffræðilega jafh skyldir og bræður, því mæður þeirra eru eineggja tvíburar. Þó hafa þeir alist upp hvor í sinni fjölskyldu, eru jafh- aldrar og vita ekki að þeir eru samfeðra. Þeir eru því ekki eins og bræður, heldur í sérkennOegu sambandi, á vissan hátt nánara en er á milli bræðra, sem óhjá- kvæmOega mótast af ólíkri stöðu þeirra innan sömu fjölskyldu. Það mætti segja að samband sögumannsins við ffænda sinn beri fremur keim af draumórum barna, þegar þau ímynda sér hvernig það væri nú ef þau hefðu fæðst inn í aðra fjölskyldu. Þetta er algengur dagdraum- ur sem flest okkar muna vafalítið effir að hafa gælt við. Raunar ber hann uppi mörg ævintýri og bókmenntaverk, t.d. Prinsinn og betlarann effir Mark Twain. Gott ef það sem býr undir slíkum draum- um, þ.e. þrá effir einhverju öðru en það sem maður hefur eða er, sé ekki einn af helstu aflvökum bókmenntasköpunar og lesturs. Hvað sem því líður, þá er samband sögumanns Efstu daga við höf- uðpersónu sína af þessum toga spunnið. Það má því líta á Símon Flóka sem eins konar tilraunasjálf Símonar sögu- manns, — tOraunasjálf sem þó er í þeirri einkennilegu stöðu að búa í næstu íbúð. Raunar á þetta aðeins við samband sögumannsins við Flóka, því ekkert kem- ur ffam sem upplýsir lesandann um við- horf hins síðarnefhda til ffænda síns. Og þar er komið að því hvernig þessi nýstár- lega ffásagnartækni gefur sögunni sér- stakan blæ: sagan öU er ekki nema hálf. Sögumaðurinn hefur klippt burt nánast allt sem viðkemur þeim tdfinningum sem lesandinn gætí átt von á að finna hjá hon- um: sársaukann sem hlýtur að hafa sprott- ið af því hvað kjör hans og ffænda hans voru óhk í æsku, fatæktarbasl og óregla hjá Minnu og Tona en velmegun, menning og mannvirðing á heimili Nikulásar og Oktavíu. Sársauki sem ekki þarf að hafa verið minni þó þessi heiðurshjón hafi ávaOt sýnt skyldfólki sínu hið mesta örlætí, og nánast tekið Minnu inn í hjónaband sitt (165). Þó örlar aðeins fyrir þessum þræði í þeim tOfinningaflóka sem sögumaður- inn er svo lítt gefinn fýrir að sýna en gera verður ráð fyrir að hann beri í brjósti. Það er þegar hann segir ff á því hvað það 116 TMM 1995:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.