Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 125
trausti og vináttu. Hún heitir því að snúa „skyggni" sinni við, hætta að mæna á sjálfa sig en virða ffemur það sem stendur utan við hana: „Ég lofa sjálffi mér því að framvegis muni skyggni mín beinast að því sem raunverulegt er, ég muni skilgreina fyrir sjálfri mér það sem ég sé og færa það í samhengi til góðs fyrir mig og þá sem mér eru kærir“ (409). Kjarni merkingarinnar liggur í ástar- sambandinu, hjónabandinu, fjölskyld- unni. Til að geta sagt Herði frá fjölskyldu sinni verður Einfríður að búa til merk- ingu úr brotum, tengja saman tvær „blokkir“: orðin „heima“ og „hjá mér“: ,,[ég] veit að ég verð að tengja turnana tvo . . . Þegar því er lokið fyllast orðin aftur merkingu og ég finn að þótt ég hafi aldrei áður hugsað þá hugsun að eitt- hvað hafi verið að heima hjá mér þá á hún rétt á sér og um leið sé ég hvernig sólin læðist ,upp á himininn milli turn- anna tveggja“ (327). Sambandið við Hörð er aðeins ný mynd þessa „heima hjá mér“, þessa virkis þar sem einstak- lingurinn ver sig fyrir umheiminum og hinum óhjákvæmilega missi dauðans (sem verður sífellt sárari eftir því sem sambandið við aðra verður „heilagra“ og vonin um hjálpræðið minni) með því að treysta böndin við aðrar manneskjur. Það er ekkert annað til. Það er engin von til um yfirskilvitlega hjálp. Því þrátt fyrir að framliðnir gangi um grundu og virð- ist tala úr ríki dauðra er heimur skáld- sögunnar engu að síður gjörsneyddur allri tilvísun til eiginlegrar handan- heimsvíddar. Það er ekkert annað svið til en það jarðneska. Þeir ffamliðnu eru aðeins leikendur í sálrænu drama aðal- persónunnar og allt drauga- og skyggnitalið hefur aðeins gildi sem hennar innri barátta. Það má vera að höfúndurinn vilji halda í einhvern snefil af slíkri trú en ef svo er þá fellur sá vottur gersamlega í skuggann af meginvið- fangsefni bókarinnar, nefnilega að það er hvergi líkn að hafa nema í hverfulu sambandi okkar við ástvininn en eink- um þó fjölskylduna. Vinátta Harðar og Einffíðar er í raun stofnun nýrrar fjöl- skyldu, nýrrar merkingareiningar. Þau eru reyndar aðeins krakkar en þegar þau hittast tala þau fyrst og fremst um teng- ingu sína við fjölskyldu- og ættarnetið. Hvaðan þau koma, hvernig allt er „heima hjá þeim“: „Annars er allt mitt fólk frá ísafirði...“ (323) segir Hörður þegar hann ætlar að segja ffá sjálfum sér. Sjálfsmyndir þeirra Einfríðar falla full- komlega saman við þetta öryggisnet fjölskyldunnar og ættarinnar. Þau hafa aðeins verið saman í nokkra klukkutíma og um leið er eins og það eigi að fara að rjúka í að byggja, koma upp börnum og stofnsetja fjölskyldu. Það mætti kannski túlka þetta á írónískan hátt. Að Einfríð- ur sé blinduð af eigin þrá eftir heilum heimi sem gerir það að verkum að hún verður sífellt að halda í þessa grunn- formgerð merkingarinnar. Að þráin reki hana áfram í leit að uppbót fyrir missinn sem alltaf hrífur allt af henni og því sé hún í raun blekkt. Hún sjái aðeins eigin draumsýn. En ég held að þessi túlkun skjóti framhjá markinu. Þegar farið er að skrifa vandaðar og flóknar skáldsög- ur sem að síðustu miða að því að stað- festa fjölskylduna sem upphaf og endi allra gilda þá er það áreiðanlega merki um að hún er ekki sú sakka sem hún áður var og sem hún á að vera. Kannski er Vigdís líkt og Einfríður að reyna að seiða fram merkingu sem er horfin? Kannski er hún að reyna að líma saman sprungna mynd? Kristján B. Jónasson Korku saga Þórólfsdóttur Vilborg Davíðsdóttir: Við Urðarbrunn. Mál og menning 1993. Nornadómur. Mál og menning 1994. Vilborg Davíðsdóttir er ungur rithöf- undur sem hefur í tveim bókum tekist á TMM 1995:3 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.