Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 125
trausti og vináttu. Hún heitir því að snúa „skyggni" sinni við, hætta að mæna á sjálfa sig en virða ffemur það sem stendur utan við hana: „Ég lofa sjálffi mér því að framvegis muni skyggni mín beinast að því sem raunverulegt er, ég muni skilgreina fyrir sjálfri mér það sem ég sé og færa það í samhengi til góðs fyrir mig og þá sem mér eru kærir“ (409). Kjarni merkingarinnar liggur í ástar- sambandinu, hjónabandinu, fjölskyld- unni. Til að geta sagt Herði frá fjölskyldu sinni verður Einfríður að búa til merk- ingu úr brotum, tengja saman tvær „blokkir“: orðin „heima“ og „hjá mér“: ,,[ég] veit að ég verð að tengja turnana tvo . . . Þegar því er lokið fyllast orðin aftur merkingu og ég finn að þótt ég hafi aldrei áður hugsað þá hugsun að eitt- hvað hafi verið að heima hjá mér þá á hún rétt á sér og um leið sé ég hvernig sólin læðist ,upp á himininn milli turn- anna tveggja“ (327). Sambandið við Hörð er aðeins ný mynd þessa „heima hjá mér“, þessa virkis þar sem einstak- lingurinn ver sig fyrir umheiminum og hinum óhjákvæmilega missi dauðans (sem verður sífellt sárari eftir því sem sambandið við aðra verður „heilagra“ og vonin um hjálpræðið minni) með því að treysta böndin við aðrar manneskjur. Það er ekkert annað til. Það er engin von til um yfirskilvitlega hjálp. Því þrátt fyrir að framliðnir gangi um grundu og virð- ist tala úr ríki dauðra er heimur skáld- sögunnar engu að síður gjörsneyddur allri tilvísun til eiginlegrar handan- heimsvíddar. Það er ekkert annað svið til en það jarðneska. Þeir ffamliðnu eru aðeins leikendur í sálrænu drama aðal- persónunnar og allt drauga- og skyggnitalið hefur aðeins gildi sem hennar innri barátta. Það má vera að höfúndurinn vilji halda í einhvern snefil af slíkri trú en ef svo er þá fellur sá vottur gersamlega í skuggann af meginvið- fangsefni bókarinnar, nefnilega að það er hvergi líkn að hafa nema í hverfulu sambandi okkar við ástvininn en eink- um þó fjölskylduna. Vinátta Harðar og Einffíðar er í raun stofnun nýrrar fjöl- skyldu, nýrrar merkingareiningar. Þau eru reyndar aðeins krakkar en þegar þau hittast tala þau fyrst og fremst um teng- ingu sína við fjölskyldu- og ættarnetið. Hvaðan þau koma, hvernig allt er „heima hjá þeim“: „Annars er allt mitt fólk frá ísafirði...“ (323) segir Hörður þegar hann ætlar að segja ffá sjálfum sér. Sjálfsmyndir þeirra Einfríðar falla full- komlega saman við þetta öryggisnet fjölskyldunnar og ættarinnar. Þau hafa aðeins verið saman í nokkra klukkutíma og um leið er eins og það eigi að fara að rjúka í að byggja, koma upp börnum og stofnsetja fjölskyldu. Það mætti kannski túlka þetta á írónískan hátt. Að Einfríð- ur sé blinduð af eigin þrá eftir heilum heimi sem gerir það að verkum að hún verður sífellt að halda í þessa grunn- formgerð merkingarinnar. Að þráin reki hana áfram í leit að uppbót fyrir missinn sem alltaf hrífur allt af henni og því sé hún í raun blekkt. Hún sjái aðeins eigin draumsýn. En ég held að þessi túlkun skjóti framhjá markinu. Þegar farið er að skrifa vandaðar og flóknar skáldsög- ur sem að síðustu miða að því að stað- festa fjölskylduna sem upphaf og endi allra gilda þá er það áreiðanlega merki um að hún er ekki sú sakka sem hún áður var og sem hún á að vera. Kannski er Vigdís líkt og Einfríður að reyna að seiða fram merkingu sem er horfin? Kannski er hún að reyna að líma saman sprungna mynd? Kristján B. Jónasson Korku saga Þórólfsdóttur Vilborg Davíðsdóttir: Við Urðarbrunn. Mál og menning 1993. Nornadómur. Mál og menning 1994. Vilborg Davíðsdóttir er ungur rithöf- undur sem hefur í tveim bókum tekist á TMM 1995:3 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.