Skírnir

Volume

Skírnir - 01.09.1987, Page 91

Skírnir - 01.09.1987, Page 91
SKÍRNIR ARFUR HEGELS 297 tölum Platons höfðu yfir sér, og mun það einkum hafa verið sök Schopenhauers, sem var ekki maður sérlega mjúklátur í hátterni. Heimspekilegur ágreiningur þeirra felst raunar ekki í því að þeir mætist í mismunandi túlkun einhvers atriðis, heldur fremur í því að þeir ganga í gjörsamlega ólíka átt. Sameiginlegur grundvöllur þeirra er að vísu í heimspeki Kants, en þar sem Hegel sleppir hug- myndinni um veruleikann í sjálfum sér að baki hinna skynjanlegu fyrirbæra, þá leitar Schopenhauer einmitt að grundvelli veruleik- ans að baki þeirra og gefur því sem Kant nefndi „Ding an sich“ ákveðið nafn. Þennan grundvöll veruleikans finnur Schopenhauer á líkan hátt og maður sem tekur virki með því að grafa sig undir það og koma síðan upp að baki þeirra sem verja það - eða með því að sökkva sér í botn sinnar eigin vitundar og finna að baki hennar eða undir henni það sem hann kallar lífsvilja eða lífshvöt (Wille zum Leben). Schopenhauer túlkar síðan hinn sýnilega heim utan sín, sem hlutgervingu þessarar lífshvatar. Með því að leita grundvallar allra fyrirbæra og jafnvel eigin vit- undar í einhverju blindu og myndlausu afli eða hvöt sem liggur að baki þeirra, fer Schopenhauer öfuga leið, ekki einungis við Hegel, heldur við vesturevrópska heimspekihefð allt frá dögum Platons. Platon skýrir hið lægra út frá hinu æðra, eftirmyndina út frá frum- myndinni og hvötina og hreyfinguna út frá markinu sem hún bein- ist að. Þannig skilur Platon og Eros sinn, sem í senn er hliðstæður og andstæður við lífshvöt Schopenhauers, út frá frummynd hins fagra og þeim ódauðleika, sem hann stefnir til, sem og hinu tví- þætta eðli veruleikans, þar sem samspil fyllingar og skorts, veru og neindar skapar hreyfingu og spennu . Hegel fetar hér í fótspor Plat- ons og það hreyfiafl, sem í kerfi hans knýr áfram alla verðandi, beinist að þeirri æðstu fyllingu lífsins sem er sjálfsendurheimt andans. Og með því að Hegel sér þessa fyllingu eða lokamark í gagnkvæmri viðurkenningu frjálsra vitunda, hefur kerfi hans þá þjóðfélagslegu og sögulegu vídd sem heimspeki Schopenhauers vantar. Hjá Schopenhauer beinist hvötin að viðhaldi lífsins sem slíks og það sem umfram er, andinn, verður í rauninni andhverfa þessarar hvatar og snýst á endanum gegn henni og nær hámarki í af- neitun lífsviljans sem er þó grundvöllur alls. Heimspeki Schopenhauers nær raunar allmiklu skemmra en
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.