Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.1987, Blaðsíða 129

Skírnir - 01.09.1987, Blaðsíða 129
SKÍRNIR TILVISTARSTEFNAN OG NORDAL 335 13. Fornar ástir, fyrsta útgáfa Reykjavík 1919, önnur útgáfa 1949, en þá kom eftirmálinn sem hér er vitnað til, s. 161. 14. Hugmyndina um lífernislistina sækir Sigurður til Christens Collin, sjá inngang Porsteins Gylfasonar í Einlyndi og marglyndi, s. xxvii. Collin þessi var uppfullur af vísindatrú og leit á lífernislistina sem hagnýtingu vísinda, en eins og Þorsteinn bendir réttilega á þá vottar ekki fyrir vís- indatrú í Einlyndi og marglyndi. „Það er öðru nær: það er höfuðein- kenni á bókinni að lífernislistin er einmitt list en ekki vísindi“, s.xxix. 15. Ein höfuðrót þessa greinarmunar einlyndis og marglyndis er greinar- munur Kierkegaards á listrænni og siðrænni lífsskoðun, sjá EM, s. 17. Þessi sami greinarmunur er einnig mikilvægur hjá Sartre sem lítur á siðferði og list sem hliðstæður og líkir siðferðilegri ákvörðun við sköp- un listaverks, sjí L’existentialisme est un humanisme, París 1946, s. 75- 77. Um þetta efni og siðfræði tilvistarstefnunnar, sjá fyrirlestur Vil- hjálms Arnasonar, „Einstaklingur, samfélag og siðfræði", í Félagi áhugamanna um heimspeki, desember 1983. (Þættir og erindi, Háskóli íslands 1987.) 16. Sjá René Descartes: Meditationes deprimaphilosophia (1642). 17. I ritgerðinni La transcendance de l’ego (1936) hefur Jean-Paul Sartre gert góða grein fyrir þessari staðreynd um vitundina sem hér er lýst. 18. Það sem ég lít á sem einn meginkostinn á umræðu Sigurðar um dauð- ann og annað líf hafa aðrir litið á sem megingalla hennar, sjá bækling- inn Nokkrar athugasemdir um bók Sig. Nordals „Líf og dauði“ eftir Kristin Daníelsson, Reykjavík 1944. Höfundurinn sakar Sigurð um að sniðganga mikilvægustu rökin eða sannanirnar fyrir öðru lífi. 19. Sigurður segir á einum stað að hjátrúin sé „í því fólgin að viðurkenna, að fleira sé milli himins og jarðar en sálfræðingar og náttúruspekingar hafa enn þá komið lögum yfir, gefið grísk eða latnesk heiti og skipað á sinn stað í heimsmynd sinni. Það er oft á orði haft, að Islendingar séu furðu hjátrúarfullir, ekki meiri trúmenn en þeir eru að öðru leyti. Má vera að í því kenni nokkurs sjálfræðisanda, því að hjátrú hafa menn ekki, fremur en hjákonur, nema af frjálsum vilja og fúsum, og hver maður fær þar að fara sínar eigin götur“. Formáli Gráskinnu í Grá- skinnu hinni meiri, Reykjavík 1983 (3.útg.), s. vii. 20. Sjá nánar um þetta í inngangi Þorsteins Gylfasonar að Einlyndi og marglyndi, s. xxxv. 21. Sbr. kvæðið „Fjóstrú“ eftir Grím Thomsen. 22. Franska orðið yfir þetta er „projet existentiel“. Hér er ekki um það að ræða að setja sér markmið í lífinu, heldur felur það að vera til í sér að menn áforma tilvist sína. Tilvistin er áformið að vera til. Fyrir tilvistar- sinna eru þetta frumsannindi og hann hugsar og lifir eftir þeim. 23. Þetta á við L’étre et le néant (1943) og Critique de la raison dialectique (1960), en ritverkinu um Flaubert tókst Sartre að ljúka. 24. Sbr. Sein und Zeit, Tubingen 1967 (ellefta útg.), s. 134.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.