Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 211

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 211
SKÍRNIR RITDÓMAR 417 Þessi skoðun Þóris styrkist í ljósi bókarinnar allrar og mætti þá miða upphaf nútímabókmennta við Jónas Hallgrímsson, en ekki Jóhann Sigur- jónsson og Gunnar Gunnarsson eins og Matthías Viðar gerir í sinni bók. Sá munur sem er á milli þeirra í þessu efni er eingöngu fólginn í gjörólíkum forsendum. Þórir horfir á sögulega þróun mála; hvernig heimsmynd kirkj- unnar hrynur með uppgangi upplýsingarstefnunnar, sem síðan festist í efn- ishyggju sem rómantíkin rís gegn. Með öðrum orðum: rómantíkin sprettur upp úr þeirri lífssýn að einstaklingurinn megi sín einhvers í skynjun sinni á heiminum og eigin tilvist. En skilgreining Matthíasar er keimlík: að setja megi upphaf nútíma í bókmenntum við það þegar líf hins einstaka er sett í miðju og maðurinn öðlast þá skynjun að hann er einn og tilvist hans ein- stök. Það er hins vegar lærdómsríkt og segir okkur ekki litla sögu um tvenna tíma, að munurinn er fyrst og síðast fólginn í bjartsýni og svartsýni: Rómantíkerar trúðu á manninn og mátt hans, en eins og Matthíasi verður tíðrætt um eru nýmæli þeirra Jóhanns og Gunnars fólgin í því að benda á magnleysi mannsins og þá tilvistarlegu skelfingu sem grípur hann þegar hann uppgötvar að ekki einu sinni í ástinni getur hann nálgast aðrar mann- eskjur eða gætt lífið merkingu. I öðrum hluta bókar sinnar ræðir Þórir svo um ljóðagerð Gröndals og skoðar hana í ljósi rómantíkur. Nú er það svo að þótt Benedikt Gröndal hafi eitt sinn verið talinn í hópi höfuðskálda, þá hefur skáldskapur hans elst fremur illa og er tæplega hægt að segja að erindi hans við samtímann sé brýnt. Þórir stendur því frammi fyrir algengum vanda fræðimanna, - freistingunni að „fegra“ viðfangsefnið, gera það meira að gæðum en það í raun og sannleika er, þó ekki væri nema til þess að réttlæta ástundun þess fyrir sjálfum sér. Þessa gryfju kann Þórir vel að varast. Hann skoðar Gröndal út frá sögulegum forsendum hans tíma, sem vitanlega er eina færa leiðin til þess að nálgast skáld, og fer ekkert í launkofa með það að frá sjón- arhorni okkar tíma er mikið af kveðskap Gröndals óttalegt fimbulfamb. Fyrst og fremst athugar Þórir ljóð hans í hugmyndasögulegu samhengi, en einnig tekur hann mið af persónu Benedikts sjálfs, áhrifavöldum í lífi hans og þróun hans í hugmyndalegum efnum. Hann beitir því með vissum hætti ævisögulegri aðferð í rannsóknum sínum, í bland við þá hugmyndasögulegu greiningu sem mest fer fyrir, eins og áður sagði. Það er orðið tímabært að sú aðferðafræði njóti sannmælis eftir andsnúna áratugi. Vissulega er beiting ævisögulegra þátta í bók- menntarannsóknum vandmeðfarin; það er ávallt hætta á því að menn gleymi skáldskapnum í eltingarleik við afmarkaða og alls ómerkilega þætti í lífshlaupi skáldsins. En vitneskja um skáldið; lífsskoðanir þess, hvað það las og skoðanir þess á bókmenntum yfirleitt, að ekki sé talað um rætur og aðföng tiltekins verks, getur tvímælalaust orðið til skilningsauka á skáld- skapnum. I þessu efni verða menn hins vegar auðvitað að kunna að greina á milli þess sem er sparðatíningur og hins sem er mikilvægt. Sé bók Þóris enn borinn saman við Matthíasar, þá sést hvað Þórir er í 27 — Skírnir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.