Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 17

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 17
17 Rauntengsl eða merkingartengsl? eins og við þekkjum hana best í merkingu orða, að hún er annars vegar til í geymd og hins vegar virk og stundleg. Hún er, sem kalla má, hægfara breytingum háð í þess- ari geymd sinni og hún er háð aðstæðum tíma, rúms og persóna í stundlegri virkni sinni. Merking orða er að verki í reynslu okkar af orðum í hvers kyns samhengi, einkum í samræðu, og hún mótast af þeirri reynslu. Merking hluta, athafna og veruleikans yfirleitt birtist í reynslu okkar af þeim og mótast af henni og tjáskiptum okkar í þeirri reynslu og um þá reynslu. Merking er þess vegna í senn einstaklings- bundin og félagsleg (eða öllu heldur ein- staklingsbundin undir ægishjálmi hins félagslega), stöðug, breytileg, í geymd og stundleg. Þrátt fyrir ómæld áhrif síð-Wittgensteins innan heimspeki og þess sem kalla mætti heimspekilega aðferðafræði gætir þeirra mun síður innan félagsvísinda. Þó ber að geta þess að póststrúktúralismi – sem oft er nefndur til sögu í aðferðafræðibókum – er undir sterkum áhrifum frá málleikjakenn- ingu Wittgensteins. En í póststrúktúral- isma er þeirri kenningu hans skeytt saman við sterka afstæðishyggju, í anda sófist- anna grísku, um að öldungis óinnangengt sé milli mismunandi málleikja, og valds- kenningu, ættaða frá Nietzsche, um að þrotlaus þrá eftir valdbeitingu einkenni félagsleg tengsl bæði innan málleikja (þar sem meirihlutinn reyni að „jaðra“ minni- hlutahópa) og milli þeirra (þar sem einn málleikur reyni að drottna yfir öðrum). Í þessu heilaga eða vanheilaga bandalagi póststrúktúralismans (eftir því hvernig á það er litið) hefur að mestu glatast hinn þerapíski aðferðafræðiþráður Wittgen- steins um að heimspekingurinn eða hinn upplýsti félagsvísindamaður geti lært á reglukerfi málleiksins, með því að gera sig innlífan því, og dregið fram innri rök þess sem oft séu leikendunum sjálfum óljós. Til þess þarf hins vegar annað og meira en einberar rannsóknir á rauntengslum eða fyrirlagnir spurningalista (sjá t.d. kenn- ingu Haybrons, 2008, um það hvernig fólki getur auðveldlega skjátlast um eigin hamingju og hvaða aðferðafræðilega þýð- ingu það hefur fyrir hamingjurannsóknir í félagsvísindum). Fimm árum eftir útkomu Heimspekirann- sókna síð-Wittgensteins gaf félagsfræð- ingurinn Peter Winch út fræga bók sína um Hugmyndina að félagsvísindum (1958; íslensk þýðing 1979). Þar heldur hann því fram að félagsvísindamönnum farnist best þegar þeir stundi merkingarafhjúpun félagslegra tengsla í anda Wittgensteins en síður þegar þeir þykist vera raunvísinda- menn. Winch leggur þunga áherslu á þann jákvæða þátt í kenningu Wittgensteins að reglur félagslegrar merkingar séu í eðli sínu sammannlegar þeim sem deila sama málleik. Allt merkingarbært atferli er félagslegt og ekki „hugsmíð“ einstaklings, jafnvel þótt gerandi þess sé einstaklingur, vegna þess að öll merkingarbærni er reglubundin og reglur eru félagslegt fyrir- bæri (1958, kafli 4.4.). En það að geta fylgt reglum þýðir líka að geta brotið þær. Hlut- verk félagsvísindamannsins – til dæmis menntunarfræðings sem hefur áhuga á árangursríku námi eða stöðu náms í reynsluheimi nemenda – er að setja sig inn í hin innri merkingarrök leikendanna (hér nemendanna) og skilja þau; en um leið að læra að skilja ástæður þeirra sem brjóta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.