Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 25

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 25
25 Rauntengsl eða merkingartengsl? okkur. Þessi sjálfskennd er aftur forsenda þessarar grundvallarafstöðu sem við höf- um til veruleikans, að hann sé aðskilinn „okkur“. Sú grundvallarafstaða birtist í orðfæri okkar um „okkur“ og heiminn, okkur „sjálf“ og allt hitt. Til verða í framhaldinu mikil fræði þar sem „sjálf“ er ekki lengur „við sjálf“ held- ur „sjálf okkar“ og að lokum einfaldlega „Sjálfið“ (með stóru S-i). Ekkert virðist því til fyrirstöðu þar með að það verði álíka viðfang hugtekningar okkar og steinninn og allt hitt og „afurð“ þeirrar hugtekn- ingar sé ámóta raunsönn um viðfangið og „steinn“ er um stein. Baumeister og Exline (1999) sjá þó að eitthvað er bogið við þá hugmynd að taka „afurðina“, sem við höf- um kallað svo, fyrir þann eiginleika okkar, þau vitundarlegu skilyrði öll, að hún verður yfirhöfuð til: að segja að frumlag og andlag séu söm. Þeir gera sér því lítið fyrir og taka út úr „sjálfinu“ það sem fengið hefur stöðu viðfangs þess í sjálfhverfri at- burðarás og segja að það tilheyri því ekki: „geðshræringar“ og „hugsanir“ tilheyri því ekki! En þetta er flótti frá vandanum, þeim grundvallarvanda að gera sjálfið að viðfangi sjálfs sín. Hví skyldu „geðshrær- ingar“ og „hugsanir“ tilheyra sjálfinu síð- ur en hverjir aðrir huglægir atburðir sem við teljum okkur þekkja? Undrun, grunur, kímni, forvitni, sýn, heyrn? Hvað yrði eftir af sjálfinu ef allir huglægir atburðir sem við teljum okkur geta tilgreint af upp- lifun okkar yrðu þannig settir utan þess? Greinilega leysir útburður þeirra úr „sjálfi okkar“, eða „Sjálfinu“ með stóru S-i, eng- an vanda. Með öðrum orðum er ótækt að draga þá ályktun af stöðu „geðshræringa“ og „hugsana“ sem huglægs viðfangs að „geðshræringar“ og „hugsanir“ séu ekki hluti af „sjálfi“ manneskju: „frumlagi“ hennar, þeim eiginleika hennar að eitt- hvað sé til fyrir henni yfirhöfuð. Þar með er hægt að fallast á þá niðurstöðu Kristjáns Kristjánssonar (2010) að geðshræringar séu hluti af eða eigi hlut að „sjálfi“ okkar, hvort sem það „sjálf“ gerir til dæmis reið- hjól að viðfangi „sínu“ eða sandkorn í auga „sér“ eða t.d. löngun „sína“ í eitthvað. Það þýðir hins vegar að sú hugmynd eignun- arkenningar (e. attributionism) í sálfræði, sem Baumeister og Exline ganga meðal annars út frá, að „sjálf“ sé ekki annað en safn hugsmíða frumlagsins um sjálft sig, riðar til falls. Baumeister og Exline (1999) nota vöðva- afls-samlíkingu um „sjálfsagann“ eða „viljas tyrkinn“, og undanfarinn áratug eða tvo hefur „viljastyrkurinn“ styrkst mjög sjálfur í fræðasamfélaginu sakir meintra reynslubundinna vísbendinga um tilvist hans og eðli og endurvakinna heimspekilegra röksemda fyrir hinu sama (Mele, 1995; Mischel, Cantor og Feldman, 1996). Draumurinn virðist sá að sýna megi fram á að manneskjan hafi yfir að ráða í sálarlífi sínu einhverju sem samsvarar orku í efnisheiminum sem hún geti virkjað í þágu áforma sinna; og því óháðari verði hún öðrum áhrifsþáttum í líkamlegum og huglægum athöfnum sínum sem hún ráði betur yfir þessari orku og hafi meira af henni. „Vilja“ í þessu samhengi virðist mega skilgreina sem það huglæga hreyfiafl í merkingarbærum athöfnum manns sem verður til við óháða hugsun, hugsun sem ekki er undir áhrifum neins nema sjálfrar sín og sækir þess vegna ekki „styrk“ sinn sem huglægt hreyfiafl merkingarbærra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.