Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 86

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 86
85 um Judith Butler um kyngervi sem gjörning.22 Kjarninn í kenningum Butler er að kyngervi sé ekki byggt á neinum eðlislægum eða náttúru- legum staðreyndum heldur verði til í sífelldri endurtekningu á ákveðnum merkingarbærum gjörðum, yrtum og óyrtum, sem skapa hugmyndir um hvað telst kvenlegt og karlmannlegt og hvað skilgreinir karla og konur. Einstaklingur kemur fram á margvíslegan hátt sem kynjaður einstaklingur og með þessum (yfirleitt ómeðvituðu) gjörningum skapar hann ekki bara og viðheldur eigin sjálfsmynd heldur einnig samfélagslegum hugmyndum um viðkomandi kyn.23 Sömuleiðis má segja að samkynhneigð sé gjörn- ingur að því leyti að samfélags- og menningarleg sjálfsmynd homma og lesbía byggist á síendurteknum gjörningum fólks sem gengst við slíkri sjálfsmynd og kemur fram undir þeim formerkjum. Sedgwick er hins vegar ekki upptekin af því að skoða samfélagslegar sjálfsmyndir heldur beinir hún athyglinni að því hlutverki sem hinsegin gjörningar gegna við sköpun og endursköpun sjálfsmyndar einstaklinga.24 Tilfinningin skömm er miðlæg í kenningu Sedgwick og greiningu fyrirlestraröð í Harvard-háskóla árið 1955, Oxford: The Clarendon Press, 1962, t.d. fyrirlestra 1, 11 og 12. 22 Sjá inngang Sedgwick að Touching Feeling, bls. 3–7. Butler var undir áhrifum frá Jacques Derrida sem byggði á talathafnakenningu Austins í skrifum sínum um „lögmálið“ sem ákveður að tilteknir textar séu bókmenntir en aðrir ekki. Þetta ósýnilega lögmál er í sífelldri endurnýjun og það sem skapar merkingu þess eru bókmenntirnar sjálfar, segir Derrida. Með því að endurtaka ákveðnar formgerðir og málvenjur gangast textar undir skilgreiningarvald lögmálsins en á sama tíma geta textar tekið valdið í sínar hendur og vikið frá lögmálinu, án þess þó endilega að brjóta það, og þannig breytt skilgreiningunni á því hvað t.d. telst til ákveðinnar bókmenntagreinar eða bókmennta almennt. Bókmenntir hafa þannig vald til að framleiða kröfugerðir lögmálsins sem skilgreinir þær. Sjá Jacques Derrida, „Before the Law“, Acts of Literature, fyrirlestur fluttur í London árið 1982, ritstj. Derek Att- ridge, þýð. Avital Ronell og Christine Roulston, New York og London: Routledge, 1992, bls. 181–220, sér í lagi bls. 215–16. 23 Sjá fyrst og fremst Judith Butler, Gender Trouble: Feminism and the Subversion of Identity, New York og London: Routledge, 1990. Butler leggur þó einnig áherslu á þá pólitísku umbreytingarmöguleika sem felast í gjörningshætti kyngervisins, því öll getum við vikið frá hefðbundum kynjaímyndum og þannig haft áhrif á og breytt kynjanormum samfélagsins. 24 Sjálfsmynd er bæði samfélags- og menningarleg – svo sem viðteknar hugmyndir um kyngervi og sjálfsmynd þjóðar – og einstaklingsbundin en sjálfsmynd einstaklings verður til í samspili við hinar ýmsu samfélags- og menningarlegu sjálfsmyndir. Stuart Hall segir t.d. að sjálfsmyndir séu „tímabundnar tengingar við sjálfsverustöð- ur sem orðræðuhættir [discursive practices] útbúa fyrir okkur.“ Sjá Stuart Hall, „Introduction: Who Needs ,Identity‘?, Questions of Cultural Identity, ritstj. Stuart Hall og Paul du Gay, Sage Publications, 1996, bls. 1–16, hér bls. 5–6. KYN(NGI)MÁTTUR SKÁLDSKAPARINS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.