Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 165

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 165
164 svavaR HRafn svavaRsson Ekki lætur Þúkydídes Períkles heldur minnast á framhaldslíf í útfararræðu sinni. Því má einnig bæta við að að svo miklu leyti sem guðstrú var við- tekin fylgdi henni ekki endilega trú á réttláta guði. Allt eins mátti búast við samræmi við goðsögur, þar sem guðirnir eru óáreiðanlegir og siðlausir, ginnkeyptir með blótum, sinnulausir (því illmennum vegnaði vel en góð- mennum illa), og jafnvel öfundsjúkir gengi mönnum of vel, eins og Krösos samkvæmt Herodótosi.54 En að svo miklu leyti sem þeir þóttu standa vörð um réttlætið, var réttlæti þeirra handa lifendum en ekki dauðum. vafalaust mætti tiltaka margar skýringar á sláandi áhugaleysi fimmtu aldar á hamingju og refsingu fyrir handan. Á meðal mikilvægustu atriða hlýtur að vera þrennt. Eitt varðar skort á skýrri hugmynd um sjálf einstak- lingsins og getu hans til að lifa af dauðann, jafnvel þó að sú hugmynd hljóti að hafa skýrst mikið á fimmtu öldinni, kannski vegna áhrifa launhelganna og pýþagórismans, sem og Herakleitosar. Það var Platon sem setti fram slíka sýn. Annað er skorturinn á trúverðugri hugmynd um það guðdóm- lega réttlæti sem við lesum um hjá Hesíodosi og Sóloni. Þennan skort hafa sófistarnir vafalaust nýtt sér. Aftur er það Platon sem ver hið guðdómlega réttlæti. Loks urðu skýringar náttúrufræðinnar stöðugt fjarlægari hug- myndum um framhaldslíf. 6. Lokaorð Það var algengt að álíta sálina dauðlega, nema hugsanlega í undanteking- artilfellum fyrir tilstilli guðanna. Jafnvel Sókrates hikar við að leggja til merkilegt handanlíf í lok varnarræðunnar.55 Þannig töldu Grikkir vera grundvallarmun á mönnum og guðum. Ef sálin er dauðleg og einstakling- urinn hverfur við dauðann, þá tilheyra hamingja og refsing þessu lífi; hér ætti að verðlauna ágætið með hamingju og refsa fyrir illsku með maklegu endurgjaldi. En vandamálin við þessa skoðun voru mikil. Annars vegar var ljóst að ranglátum var ekki refsað heldur gat þeim vegnað vel. Platon mótmælti; hinum ranglátu vegnar í raun og sann aldrei vel. Hins vegar 54 Herodótos nálgast trú á mjög svo hefðbundinn hátt og vísar ekki til handanlífs- ins; sjá D. Asheri og fl. (ritstj), A Commentary on Herodotus Books I–IV, Oxford: xxx, 2007, bls. 97–99), and S. Scullion, „Herodotus and Greek Religion“, The Cambridge Companion to Herodotus, ritstj. C. Dewald og J. Marincola, Cambridge: Cambridge University Press, 2006), bls. 192–208, hér bls. 194–96; sbr. Adkins, Moral, bls. 77–81, um öfund guðdómsins hjá Herodótosi. 55 Sjá M.L. McPherran, The Religion of Socrates, University Park, Pennsylvania: Penn State University Press, 1996, bls. 252–57.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.