Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 133

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 133
ANDVARI MENNING OG BYLTING 131 und hefur á ýmsum tímum leitt til andófs þar sem saman hafa farið niðurrif og uppbygging, leit að nýju samræmi. Bókmenntir lúta svipuðum lögmálum og önnur svið menningarinnar. Þær eru sjálfstætt kerfi að vísu en venslast öðrum með ýmsum hætti. í þeim er reynt að samhæfa sundurleitar hugmyndir um stöðu manns og heims í ljósi kynferðis, skynsemi, félagslegs siðferðis og frumspeki. Reynt er að finna þessum þekking- ardeildum stað í mannlegri sjálfsveru, draga upp heila mynd sem tekst þó sjaldnast til fullnustu og síst á byltingartímum í menningunni. Pá ríkir ekki að- eins óvissa og glundroði innan einstakra deilda heldur og ósamræmi milli þeirra og annarra. Tími einnar stangast á við tíma annarra, ósamrýmanlegar hug- myndir skarast, starfa saman og takast á án niðurstöðu. Slíkt ástand er til vitnis um skil eða straumhvörf. Hefðbundin táknkerfi eru að hrynja eða þegar hrunin án þess að ný séu komin í þeirra stað. Heimsmyndin tvístruð og án rökbundins samræmis, full af þversögnum. Gömul þekking og ný í einni mynd svo minnir á barn með andlit öldungs. Við þessar aðstæður öðlast bókmenntirnar nýtt hlutverk. Þær eru ekki lengur einræða ákveðins þekkingarkerfis heldur sundruð orðræða eða öllu frekar sam- rœða ólíkra sjónarmiða. Sú var raunin hérlendis á fyrstu áratugum þessarar aldar. Pá áttu sér stað svipaðar breytingar og áður höfðu gengið yfir á megin- landi Evrópu. Óskynsemi sem verið hafði bannfærð eða fyrirlitin braust fram í lífsstíl, hugsun og skáldskap. Hefðbundin viðhorf til „raunveruleika“, „mann- legs eðlis“ og „skipulags“ lutu í lægra haldi fyrir nýjum hugmyndum jafnframt því sem hugsun manna leitaði út fyrir mörk hins leyfilega. Merkingarsnið sem áður þóttu endanleg, ótvíræð og skilyrðislaus voru nú dregin í efa. Þessi hvörf komu einna fyrst fram í bókmenntunum. Hafnað var ríkjandi skilgreiningu á því sem raunverulegt væri eða mögulegt. Óm leið rofnuðu fyrri takmörk. Hið glæpsamlega, erótíska, vitfirrta og dauða ruddi sér braut inn í bókmenntirnar. Maðurinn sjálfur, sálarlíf hans, tilgangur °g eyðing, komst í fyrirrúm. F»rár sem áður höfðu leynst í fylgsnum hugans leit- uðu upp á yfirborðið og öðluðustu form í persónum sem ólíkar voru fyrirrenn- urum sínum og ögruðu almennu siðgæði. Þessar persónur, afsprengi nútíma- legrar vitundar, eiga margt sameiginlegt. Saga þeirra lýsir stigvaxandi firringu frá öllu samfélagi, og komist á eining er það oftast nær í gegnum dauða skyn- seminnar og/eða líkamans: sjálfið verður að öðru eða þá það eyðist með öllu. Leiðin liggur að jafnaði um hryllilega reynslu þar sem andstæða vitneskju (rök- legrar hugsunar, vísindalegs lærdóms) og raunverulegs vísdóms (innsýnar í hinstu sannindi) skiptir sköpum. Oft er lýst vanmætti manns andspænis ómennskum efnisheimi, vonlausri vígstöðu, grátlegum eða gróteskum ósigri. Heimsmyndin hafði eins og áður getur tvístrast. Öll skipanin kvikaði. Hún hafði áður byggst á samhengi þriggja höfuðtákna: manns, náttúru og guðs -
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.