Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 72

Andvari - 01.01.1996, Síða 72
70 HELGI HALLGRÍMSSON ANDVARI Parna er komin hin alkunna munnmælasaga „um óhreinu börnin hennar Evu“, sem birtist í fyrstu útgáfu af þjóðsagnasafni Jóns Árnasonar (1872) undir heitinu Huldumanna genesis, í dálítið breyttri mynd, endursögð eftir sögu Ljúflinga-Árna. Þar er hvorki getið um helli né Nóaflóð, og þannig er sagan um óhreinu börnin oftast sögð. Hún er kunnust þessara skýringar- sagna, og oft til hennar vitnað í ræðu og riti, þar sem um huldufólk er fjall- að. Til gamans má geta þess, að samkvæmt einni sannsögulegri huldufólks- sögu, Jómfrú Guðrún í safni Jóns Árnasonar (III, 114-122), hefur keimlík sögn jafnvel komist á bækur huldufólksins. Álit Ólafs í Purkey í Álfariti Ólafs í Purkey, sem fyrr var getið, og hann segist hafa samið fyrir áhugasaman kunningja sinn árið 1830, er alllangur formáli, sem hann kallar „Til lesarans“. Par gerir Ólafur grein fyrir skoðun sinni á eðli og uppruna huldufólks á þessa leið: Minn þanki og meining er sú að huldufólk sé til, og hafi verið og af guði skapað í öndverðu, sem annað sem til er í náttúrunnar ríki, [og] hafi þvf fólki fyrirhugað að búa undir vorum fótum í jarðarinnar fylgsnum, og hafi so atlað því og fyrir séð af sínu ómælanlega almætti, að það brúkaði næringarvegi sína til lands og sjávar og allar sín- ar útréttingar og aðdrætti, sem kýr og kindur, með öðru fteiru sem þess lífi við héldi, allt eins og okkur, er höfum vora bústaði uppi á jörðunni, af vorum höndum til búna af timbri og torfi, en það býr í klettum og hólum, og hefur sína aðdrætti þar í, og er álfafólki þar rúmt um sig, og það því við kemur sem oss, er byggjum okkur húsin eftir vorum þörfum, sem oss mönnum, er upp á jörðinni búum, sýnist ómögulegt, að björg og hólar skulu sig so opið láta fyrir huldufólks þörf og nauðsyn, en þetta allt er vor- um skilningi hulið, og vér fáum það ei þekkt þó vér þar um grundum. En í slíkum skynseminnar íhugun og grundun þekkja ber oss og þenkja, að almáttugum guði er enginn hlutur ómögulegur, og það sem ómögulegt er fyrir oss mönnunum og vorum skilningi, það er alhægt fyrir almáttugum guði, því þá hann biður þá verður það.“13 Segja má að þetta viðhorf Ólafs sé hið skynsamlegasta sem fram kemur í gömlum heimildum, þó það sé dálítið óhönduglega sett fram, og virðist ekki svo fjarlægt skilningi margra nútímamanna á þessum fyrirbærum. Ól- afur rökstyður þetta sjónarmið frekar á öðrum stöðum í formálanum, og vísar m.a. til þess heims sem stækkunarglerið (smásjáin) hafi opnað mönn- um, en áður var ósýnilegur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.