Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 86

Andvari - 01.01.1996, Side 86
84 SVEINN SKORRI HÖSKULDSSON ANDVARI III Einar Hjörleifsson Kvaran er tíðum nefndur meðal frumkvöðla raunsæis- stefnunnar í íslenskum bókmenntum. Hvað merkir slíkt bókmenntasögulegt vörumerki sem raunsæisstefna? Eigum við strax í einföldunarinnar nafni að segja að rómantík einkennist af heimspekilegri hughyggju, ídealisma, en raunsæisstefnan af hluthyggju? Hlutheimsku kallaði Einar Benediktsson hana. Raunsæisstefnan birtist sem andsvar eða bylting gegn viðhorfum róman- tíkurinnar, gegn hughyggju hennar með rætur allt aftur í tvíhyggju Platons. Rómantíkin dýrkaði hið fjarlæga í tíma og rúmi og hið alþýðlega og upp- runalega. Þá komust íslenskar fornbókmenntir í tísku meðal evrópskra menntamanna og í þjóðsögum og þjóðkvæðum þóttust menn finna skap- andi anda ólíkra menningarsvæða. Gegn formdýrkun og eftiröpun nýklass- íkurinnar hófu þeir frumlega sköpun til vegs. Um aðra hluti fram var þó fegurðin dáð. Sú var ein verðskuldan rómantísku skáldanna að þeir tóku að dýrka fegurðina sem sjálfstæða höfuðskepnu. „Beauty is truth, truth beauty.“ Fegurðin er sannleikur, sannleikurinn fegurð. Svo kvað enska skáldið John Keats og oft þykir mér sem hann hafi í einni ljóðlínu birt innsta kjarnann í bókmenntastefnu tveggja kynslóða. I augum rómantísku kynslóðarinnar var fegurðin sá sannleikur lífsins sem var öllu æðri. í augum raunsæismanna var sannleikurinn um lífið fegurð í sjálfri sér. „Ég trúi því, sannleiki, að sigurinn þinn / að síðustu vegina jafni,“ orti Þorsteinn Erlingsson. Sá var draumur margra raunsæismanna. Ef nefna ætti einhverja sérstaka grundvallarskoðun fyrir heimssýn eða lífsafstöðu raunsæiskynslóðarinnar væri það svonefndur pósitívismi, sem oft er kenndur við franskan heimspeking og félagsfræðing, Auguste Com- te. Megininntak þeirrar afstöðu er vísindahyggja eða eigum við að segja raunvísindahyggja. Allar guðfræðilegar eða háspekilegar hugmyndir eins og náttúran sem ein sálu gædd heild eða efnið sem blundandi andi voru léttvægar fundnar. Skoðanir sínar og lífssýn skyldu menn byggja á vísinda- legum niðurstöðum og rannsóknum. Ef menn þekktu ákveðnar forsendur gátu menn sagt fyrir um afleiðingar þeirra rétt eins og í endurtekinni eðlis- eða efnafræðitilraun. Flutt yfir á mannlegt líf leiddi þessi afstaða til svokall- aðrar löghyggju. Maðurinn varð afurð eða afleiðing af aðstæðum sínum, af líffræðilegum uppruna sínum, félagslegu umhverfi sínu og þeim tíma sem hann lifði. Þessa lífsafstöðu hefur Einar H. Kvaran skilgreint ágætlega í rit- gerð sinni um Gest Pálsson: Hann hafði forlagatrú samtíðar sinnar, var „deterministi“, hugði vilja mannanna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.