Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 90

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 90
88 SVEINN SKORRI HÖSKULDSSON ANDVARI Og eg skal þá byrja á því, að lífið er í mínum augum mikilvægast og dýrmætast af öllu. Ekki að sjálfsögðu lífið í þessum líkama okkar, heldur alt það líf, sem vér lifum og eigum fyrir höndum að lifa. Eg lít svo á, sem öll list í bókmentunum eigi að vera í þjónustu þess. Öll list, sem stefnir að því að gera það öflugra, hvort heldur það er með gleði eða fegurð eða góðleik, er dýrmæt. Vanti þetta alt, vekur það enga samúð hjá mér, jafnvel þótt um ómótmælanlega snilli sé að tefla. [-] Og eg er sannfærður um það, að fagurt form er göfgandi fyrir mannssálirnar. En eg fæ ekki skilið, hvernig hjá því verður komist að meta efnið, hugsanirnar mest. Jafnvel þeir menn, sem mest gera úr forminu, telja listina eiga sitt takmark algerlega í sjálfri sér, og að henni komi þarfir lífsins ekkert við, þeir leggja aðaláherzluna á hugsanirnar, hugarstefnuna, þeg- ar þeir fara að meta gildi bókmentanna frá liðnum tímum. Það eru hugsanirnar, sem hafa valdið straumhvörfum og ráðið framþróun mannlífsins. [-] Og eg er sannfærður um, að mennirnir séu þess verðir, að þeim sé hjálpað. Það er sannfæring mín, að mennirnir séu góðir, ef nógu djúpt sé eftir grafist. Eins og heyra má hljómar hér bergmál af þeim boðskap Taines og Zolas, sem Brandes flutti Norðurlandamönnum, að skáldin ættu í verkum sínum að gerast læknar mannfélagsmeina. Loks getum við sagt að á öllum sínum langa höfundarferli sé Einar im- pressionisti í stíl sínum. Brögð hans miða að því að ýta höfundinum og sjónarmiðum hans út en leggja áherslu á áhrif umhverfisins. Þessi stíll forð- ast skarpa drætti hinna hvössu útlína en dregur líkt og gagnsæja slæðu yfir sviðið. I því skyni nota höfundar impressionismans mjög óeiginlegar líking- ar. í stað þess að sögumaður troði fram og fullyrði: - Hann varð hræddur - skýra þeir aðeins frá því sem hver og einn má sjá: - Það var eins og hann yrði hræddur. Sömu mýkt útlínanna kalla fram ýmis óákveðniorð eins og nokkuð, eitthvað, töluvert. „Og einhver töluverður hluti af bæjarmönnurn heldur, að þú hafir drepið mann,“ segir Sölvi gamli við son sinn Eggert rit- stjóra í Sálin vakncir. Aþekk áhrif hefur það stílbragð Einars, sem hann var hvað frægastur fyrir, úrdrátturinn. I stað þess að segja: - Þetta er sennilegt, sagði hann: - Þetta er ekki ósennilegt. Eitt einkenni impressionista er dá- læti þeirra á blöndun lita. Gott dæmi þess höfum við í upphafskafla Gulls'. A björtum sumardegi, eins og þeim sem nú skal sagt frá, er alt blátt, öll hin mikla umgjörð Reykjavíkur blá, himininn blár, hafið blátt, fjöllin blá - alt hjúpað blárri töfraskikkju - ekki einlitri samt - skikkju með óteljandi litbrigðum, alt frá dökk- bláma suðurfjallanna, sem stundum er nærri því sorti, upp í ljósbláma lognrákanna, sem er nærri því hvítur - alt blátt, blátt, yndislega og undarlega blátt. V Sem rithöfundur iðkaði Einar H. Kvaran allar þrjár klassískar greinar bók- mennta: ljóðlist, sagnalist og leikritun. Raunsæisstefnan með öndverðum kröfum sínum um hlutlægni og tilgang
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.