Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 95

Andvari - 01.01.1996, Side 95
andvari HINN LANGI OG SKÆRI HUÓMUR 93 Þeir sem níðast á smælingjum eru andstyggð guðs. Hvers vegna lætur þá guð níðingana komast upp með andstyggðarverk sín? Hér erum við komin að því vandamáli, sem eftir því sem á leið höf- undarferil Einars, varð meginviðfangsefni hans í glímunni við tilvistar- vanda mannsins: Spurningunni um réttlæti guðs - eða skort á réttlæti. Gott dæmi um fyrstu ávexti þessarar hugsunar eru viðbrögð Signýjar gömlu í sögunni „Skilnaði“ sem kom fyrst út 1906. Signý fréttir að sonur hennar Egill ætli að flytjast til Ameríku og hún biður guð að snúa hug hans frá þeirri fyrirætlun. Það kemur þó fyrir ekki og eftir brottför Egils lýsir Einar hugsunum hennar svo: Guð hafði þá ekki bænheyrt hana. Hann hafði ekki gefið orðum hennar nokkurn mátt. Hún hafði ekki einu sinni getað neitt sagt. En E g i 1 hafði guð eflt gegn henni. Og Egil átti hún að missa. Ekkert undanfæri! Fyrir hvað var guð að hegna henni? Var það fyrir það, að hún hafði elskað Egil meira en hin börnin? Meira en alt annað á jörðunni? Eða hafði hún ekki elskað hann nógu heitt? Ekki skal þess freistað í þessum fáu orðum að svara þeirri spurningu hvort Einar hafi ungur Brandesarsinni og uppreisnarmaður gegn öllum viður- kenndum trúarbrögðum í ríki Danakonungs staðið í þeim sporum vestur á miðjum gresjum Ameríku, er hann hafði misst konu sína og tvo syni þeirra, að guð væri honum dauður svo sem Friedrich Nietzsche talaði um í Also sprach Zarathustra. En hafi guð horfið honum, dáið í hug hans, þá fann hann guð sinn aftur gegnum spíritismann. Erum við þar komin að þeim þætti í hugsanalífi Einars sem með árunum varð æ samslungnari skáldskap hans: Trúnni á algæsku guðs og eilíft líf mannssálarinnar. Jafnframt er þetta sá hluti af lífsstarfi Einars sem stóð ekki síður að baki hlutverki hans sem andlegs leiðtoga á íslandi en sjálfur skáldskapurinn. Svo undarlega sem það kann að hljóma er spíritisminn einn anginn af vísindahyggju pósitívismans. Þegar raunvísindalegar uppgötvanir 19. aldar höfðu brotið niður ýmsar burðarstoðir kristins rétttrúnaðar vaknaði þörfin til að fylla upp í tómarúmið eftir dauðan guð og leiðin var sú að sanna ódauðleik sálarinnar og þar með tilvist guðs með rannsóknum. Sálarrann- sóknafélag nefndu spíritistar samtök sín. Ýmsir, sem um Einar H. Kvaran hafa ritað, gera því skóna að hugur hans hafi opnast fyrir kenningum spíritismans við ástvinamissinn í Kanada. Þess verður þó naumast og með mjög óákveðnum hætti vart í Lögbergi meðan hann var ritstjóri þess. Það er fyrst á ritstjórnarárunum við Norður- land á Akureyri 1901-04 sem hann tekur að marki að kynna þessi viðhorf °g síðan enn frekar í Fjallkonunni 1904-06. Eftir komuna til Reykjavíkur 1904 varð Einar helsti leiðtogi svonefnds Tilraunafélags sem starfaði fram
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.