Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 95

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 95
andvari HINN LANGI OG SKÆRI HUÓMUR 93 Þeir sem níðast á smælingjum eru andstyggð guðs. Hvers vegna lætur þá guð níðingana komast upp með andstyggðarverk sín? Hér erum við komin að því vandamáli, sem eftir því sem á leið höf- undarferil Einars, varð meginviðfangsefni hans í glímunni við tilvistar- vanda mannsins: Spurningunni um réttlæti guðs - eða skort á réttlæti. Gott dæmi um fyrstu ávexti þessarar hugsunar eru viðbrögð Signýjar gömlu í sögunni „Skilnaði“ sem kom fyrst út 1906. Signý fréttir að sonur hennar Egill ætli að flytjast til Ameríku og hún biður guð að snúa hug hans frá þeirri fyrirætlun. Það kemur þó fyrir ekki og eftir brottför Egils lýsir Einar hugsunum hennar svo: Guð hafði þá ekki bænheyrt hana. Hann hafði ekki gefið orðum hennar nokkurn mátt. Hún hafði ekki einu sinni getað neitt sagt. En E g i 1 hafði guð eflt gegn henni. Og Egil átti hún að missa. Ekkert undanfæri! Fyrir hvað var guð að hegna henni? Var það fyrir það, að hún hafði elskað Egil meira en hin börnin? Meira en alt annað á jörðunni? Eða hafði hún ekki elskað hann nógu heitt? Ekki skal þess freistað í þessum fáu orðum að svara þeirri spurningu hvort Einar hafi ungur Brandesarsinni og uppreisnarmaður gegn öllum viður- kenndum trúarbrögðum í ríki Danakonungs staðið í þeim sporum vestur á miðjum gresjum Ameríku, er hann hafði misst konu sína og tvo syni þeirra, að guð væri honum dauður svo sem Friedrich Nietzsche talaði um í Also sprach Zarathustra. En hafi guð horfið honum, dáið í hug hans, þá fann hann guð sinn aftur gegnum spíritismann. Erum við þar komin að þeim þætti í hugsanalífi Einars sem með árunum varð æ samslungnari skáldskap hans: Trúnni á algæsku guðs og eilíft líf mannssálarinnar. Jafnframt er þetta sá hluti af lífsstarfi Einars sem stóð ekki síður að baki hlutverki hans sem andlegs leiðtoga á íslandi en sjálfur skáldskapurinn. Svo undarlega sem það kann að hljóma er spíritisminn einn anginn af vísindahyggju pósitívismans. Þegar raunvísindalegar uppgötvanir 19. aldar höfðu brotið niður ýmsar burðarstoðir kristins rétttrúnaðar vaknaði þörfin til að fylla upp í tómarúmið eftir dauðan guð og leiðin var sú að sanna ódauðleik sálarinnar og þar með tilvist guðs með rannsóknum. Sálarrann- sóknafélag nefndu spíritistar samtök sín. Ýmsir, sem um Einar H. Kvaran hafa ritað, gera því skóna að hugur hans hafi opnast fyrir kenningum spíritismans við ástvinamissinn í Kanada. Þess verður þó naumast og með mjög óákveðnum hætti vart í Lögbergi meðan hann var ritstjóri þess. Það er fyrst á ritstjórnarárunum við Norður- land á Akureyri 1901-04 sem hann tekur að marki að kynna þessi viðhorf °g síðan enn frekar í Fjallkonunni 1904-06. Eftir komuna til Reykjavíkur 1904 varð Einar helsti leiðtogi svonefnds Tilraunafélags sem starfaði fram
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.