Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 95

Andvari - 01.01.1996, Síða 95
andvari HINN LANGI OG SKÆRI HUÓMUR 93 Þeir sem níðast á smælingjum eru andstyggð guðs. Hvers vegna lætur þá guð níðingana komast upp með andstyggðarverk sín? Hér erum við komin að því vandamáli, sem eftir því sem á leið höf- undarferil Einars, varð meginviðfangsefni hans í glímunni við tilvistar- vanda mannsins: Spurningunni um réttlæti guðs - eða skort á réttlæti. Gott dæmi um fyrstu ávexti þessarar hugsunar eru viðbrögð Signýjar gömlu í sögunni „Skilnaði“ sem kom fyrst út 1906. Signý fréttir að sonur hennar Egill ætli að flytjast til Ameríku og hún biður guð að snúa hug hans frá þeirri fyrirætlun. Það kemur þó fyrir ekki og eftir brottför Egils lýsir Einar hugsunum hennar svo: Guð hafði þá ekki bænheyrt hana. Hann hafði ekki gefið orðum hennar nokkurn mátt. Hún hafði ekki einu sinni getað neitt sagt. En E g i 1 hafði guð eflt gegn henni. Og Egil átti hún að missa. Ekkert undanfæri! Fyrir hvað var guð að hegna henni? Var það fyrir það, að hún hafði elskað Egil meira en hin börnin? Meira en alt annað á jörðunni? Eða hafði hún ekki elskað hann nógu heitt? Ekki skal þess freistað í þessum fáu orðum að svara þeirri spurningu hvort Einar hafi ungur Brandesarsinni og uppreisnarmaður gegn öllum viður- kenndum trúarbrögðum í ríki Danakonungs staðið í þeim sporum vestur á miðjum gresjum Ameríku, er hann hafði misst konu sína og tvo syni þeirra, að guð væri honum dauður svo sem Friedrich Nietzsche talaði um í Also sprach Zarathustra. En hafi guð horfið honum, dáið í hug hans, þá fann hann guð sinn aftur gegnum spíritismann. Erum við þar komin að þeim þætti í hugsanalífi Einars sem með árunum varð æ samslungnari skáldskap hans: Trúnni á algæsku guðs og eilíft líf mannssálarinnar. Jafnframt er þetta sá hluti af lífsstarfi Einars sem stóð ekki síður að baki hlutverki hans sem andlegs leiðtoga á íslandi en sjálfur skáldskapurinn. Svo undarlega sem það kann að hljóma er spíritisminn einn anginn af vísindahyggju pósitívismans. Þegar raunvísindalegar uppgötvanir 19. aldar höfðu brotið niður ýmsar burðarstoðir kristins rétttrúnaðar vaknaði þörfin til að fylla upp í tómarúmið eftir dauðan guð og leiðin var sú að sanna ódauðleik sálarinnar og þar með tilvist guðs með rannsóknum. Sálarrann- sóknafélag nefndu spíritistar samtök sín. Ýmsir, sem um Einar H. Kvaran hafa ritað, gera því skóna að hugur hans hafi opnast fyrir kenningum spíritismans við ástvinamissinn í Kanada. Þess verður þó naumast og með mjög óákveðnum hætti vart í Lögbergi meðan hann var ritstjóri þess. Það er fyrst á ritstjórnarárunum við Norður- land á Akureyri 1901-04 sem hann tekur að marki að kynna þessi viðhorf °g síðan enn frekar í Fjallkonunni 1904-06. Eftir komuna til Reykjavíkur 1904 varð Einar helsti leiðtogi svonefnds Tilraunafélags sem starfaði fram
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.