Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 98

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 98
96 SVEINN SKORRI HÖSKULDSSON ANDVARI urður mat ágreining þeirra réttilega í fyrstu grein sinni er hann sagði: „Sannleikurinn er sá, að hér er miklu fremur að ræða um ágreining tveggja kynslóða en tveggja manna.“ Þetta eru orð að sönnu. í þessari ritdeilu varði aldinn rithöfundur margar göfugustu hugsjónir nítjándu aldar fyrir gagnrýni einhvers gáfaðasta og menntaðasta fulltrúa hinnar tuttugustu. Sigurður taldi að fyrirgefningunni hlytu ávallt að verða þau takmörk sett að við gætum ekki fyrirgefið öðrum það sem við myndum ekki fyrirgefa okkur sjálfum. Hann bætti við: „Og þegar fyrirgefningin er orðin almenn krafa, getur hún lfka orðið illkynjað mein.“ Sigurður snerist líka öndverður gegn einhyggju Einars og hugmyndinni um guð í syndinni og þar með hinu illa. Hann sagði: „Mér er tamast að hugsa mér guð sem unga hetju, sem berst blóðugur og vígamóður, en ljómandi af von og þrótti, við dreka hins illa. Hann er ljósgeislinn, sem klýfur myrkrin, en megnar ekki að útrýma þeim.“ Einar varði viðhorf sín af ótrúlegri andlegri vígfimi svo aldurhniginn sem hann var. Um afstöðu sína til einhyggju og tvíhyggju sagði hann: Annaðhvort verðum vér að vera einveldismenn eða tvíveldismenn í hugmyndum vor- um um tilveruna. Annaðhvort verðum vér að ætla, að frumaflið, það vitsmunaafl, sem drotnar í tilverunni, sé eitt - það vitsmunaafl, sem vér nefnum guð - eða að frumöflin séu tvö, annað gott og hitt ilt, og að eðli þeirra sé svo háttað, að þau geti aldrei runnið saman, en hljóti að heyja stöðuga og eilífa baráttu hvort við annað. Eg er einveldismaður í þessum skilningi. Eg get ekki með nokkuru móti hugsað mér tilveruna annan veg en sem eining, heild. Eg held, að sú þrá mannsandans, að það góða vinni sigur, sé ekki gripin úr lausu lofti, heldur eigi hún rætur í því allra- dýpsta í tilveru vorri. En það er bersýnilegt, að séu frumöflin tvö, þá getum vér enga trygging haft þess, að annað þeirra verði nokkru sinni máttugra en hitt. Mér finst líka, að alt, sem vér vitum um mannlífið, bendi í þessa átt. Vér finnum aldrei það illa „hreinræktað", einangrað frá öllu góðu. Ekki varði hann síður fyrirgefningarkröfu sína, taldi hana grundvallar siða- skoðun kristinnar trúar og sagði m. a.: Pað uppeldi, sem stefnir burt frá frelsinu, skilningnum, mannúðinni, fyrirgefningar- hugsjóninni, hefir öld fram af öld verið mannkynsins mesta bölvun. Hámarkið af ár- angri þess fengu menn í veraldarófriðnum mikla. Þó að ómögulegt sé að segja að annar bæri sigurorð af hinum í þessari deilu má með miklum rétti halda því fram að með henni lyki óskoruðu andlegu veldi Einars H. Kvarans á íslandi. Brátt tók annar höfundur að hringja þeirri íslandsklukku sem allir lögðu eyru við. Við tóku aðrar kyn- slóðir með önnur lífsviðhorf og annað gildismat. Hafði hann þá til einskis lifað, til einskis knúð klukku sína, til einskis samið skáldskap til hjálpar mönnunum, til lækningar meinanna, til varnar því sem hann taldi hið góða, fagra og sanna?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.