Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 129

Andvari - 01.01.1996, Síða 129
ANDVARI „AÐ HUGSA ER AÐ BERA SAMAN' 127 ember 1958 til mars 1959. „Á hinn bóginn fargaði hann á síðustu árum ævi sinnar öllum öðrum handritum sínum, er þetta efni vörðuðu, svo að Frag- menta ultima er nú eitt til vitnis um það efni, sem annað bindi íslenzkrar menningar átti að geyma.“ Jóhannes telur að Sigurður hafi ritað þættina sem mynda Fragmenta upp úr fyrri drögum; þó eru þeir engan veginn neitt hreinrit og reyndust þarfnast talsverðrar ritstjórnar til þess að sóma sér vel í útgáfu.5 Það er ekki ætlun mín að reyna að ráða í hvað hafi staðið í þeim drögum að íslenskri menningu II sem Sigurður fargaði, þaðan af síður hvers vegna hann fargaði þeim og skildi okkur ekki meira eða heildstæðara efni eftir. Um það getur hver lesandi giskað fyrir sig. Hins vegar ætla ég að skoða lít- illega hvað einkum er að finna nýtt og nýstárlegt í Fragmenta ultima. En áður en kemur að því rifja ég í stuttu máli upp nokkur helstu höfundarein- kenni Sigurðar sem sagnfræðings, einkenni sem birtast skýrar í fyrsta bindi Islenskrar menningar en í Fragmenta ultima, og sýti ekki þótt mál mitt skarist svolítið við tólf ára gamla grein mína um þetta efni.6 Hér ræði ég sumt sem þar er aðeins drepið á og drep á annað sem þar er rætt. Að hugsa og bera saman Fyrirsögn greinarinnar er tekin að láni úr Fragmenta ultima. Sigurður hafði þessi orð um landnema íslands sem höfðu sýn af menningu fólks í Noregi, Svíþjóð, Danmörku og frá eyjunum vestan hafs og írlandi, og gátu auðgað eigin menningu með samanburði þeirra kynna:7 Ég leyfi mér að færa hugs- unina upp á Sigurð sjálfan og afstöðu hans til fræða sinna, annars vegar vegna þess að honum var jafnan hugleiknari nauðsyn þess að hugsa en að vita, hins vegar vegna þess að hugsun hans um sögu var ævinlega saman- burður sögutíma og hans eigin tíma. Þó að Sigurður væri allra manna djarf- astur að freista þess að lifa sig inn í forna tíma, þá færði hann afrakstur inn- lifunar sinnar jafnóðum inn í samtíð sína og bjó þar að honum með lesend- um sínum. Afstaða Nordals til þekkingar og hugsunar verður varla tjáð betur en með þekktri staðhæfingu hans í forspjalli að íslenskri menningu:8 „íslend- ingar vita of mikið um sögu sína í hlutfalli við það, sem þeir skilja“ Veru- legur hluti forspjallsins er raunar mælskur málflutningur fyrir skilningi og hugsun í sögu, gegn hugsunarlausum lærdómi og kunnáttu, og hann stend- ur í fullu gildi eftir að það er gleymt hverjum Sigurður kann að hafa verið að senda tóninn á sínum tíma. Eftirfarandi orð eru til dæmis eins og gripin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.