Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 134

Andvari - 01.01.1996, Side 134
132 GUNNAR KARLSSON ANDVARI sjálfri. Fortíðarsögurnar skýra að sumu leyti betur öldina, er þær voru rit- aðar, en þær sögur, sem fjalla beinlínis um hana.“ Og í kafla sem er skrifað- ur árið 1958 bendir hann eins og í framhjáhlaupi á þá kosti sem sögurnar hafa að bjóða sem heimildir í félagssögu, eða menningarsögu, eins og hann kallar hana. Hann segir að vel kunni að mega hafa gagn af upplýsingum sagnanna um lög og siði, vegna þess að margt hafi lítið breyst frá söguöld til ritaldar: „Og menningarsögulega, í ytri skilningi, má vitanlega finna næg nothæf dæmi í þessum sögum, til að mynda að brennur hafi átt sér stað, þótt ekki sé frekari trúnaður lagður á tildrög og atvik.“26 f framhaldi af þessum orðum heldur Sigurður áfram að ræða hvað megi læra af sögunum og segir:27 En það, sem langmestu varðar um þessar sögur, eru hvorki atburðirnir sjálfir né lýs- ingar þeirra í einstökum atriðum, hvorki nöfn né æviatriði þeirra manna, sem við þær koma, heldur sú lífsskoðun og þær hugsjónir, sem þær lýsa. . . . Og hér vill svo vel til, að það gerir ekki eins mikinn mun og ætla mætti, hvort t.d. þær mannlýsingar, sem í sögunum eru, eiga beinlínis við þá menn frá 10. og 11. öld, sem þær eru heimfærðar til, eða vér kynnumst hér viðhorfi 13. aldar. Þessar lýsingar skera sig nógu glögglega úr öðrum lýsingum í miðaldamenntum til þess að vér sjáum, að þær eru runnar úr skauti þjóðarviðhorfs. Jafnvel þótt þær kunni að vera ýktar, á þeim nokkurs konar blær frá norrænni rómantík, þá sýna þær eigi að síður, hvað höfundum sagnanna fannst stór- brotið og til fyrirmyndar. Ef íslenzkum klerki um 1200 fannst það eðlilegt að leggja Þormóði Kolbrúnarskáldi í munn ummælin um mörbjúgað, þá gerir lítið til, hvort Þormóður hefur sagt þau eða ekki. Og hvort sem sú mynd af söguöld, sem íslendinga sögur hafa brugðið svo skýrt upp, að aldrei fyrnist, er hótinu nær eða fjær þeirri öld eða ofin saman af því, sem menn á 13. öld vissu og vildu trúa um hana, þá er hún að minnsta kosti eilíf eign Islendingum, hefur einhvern tíma verið til og verður alltaf til. Mörbjúga Pormóðs Kolbrúnarskálds leiðir okkur yfir í íslenska menningu, því neðanmáls í Fragmenta er vísað þangað. Þar tilfærir Sigurður ummæli Þormóðs, þar sem hann réttlætir föstubrot sitt: „Annaðhvort mun okkur Krist meira á skilja en hálft mörbjúga ella munum við verða vel ásáttir.“28 Sigurður bætir síðan við:29 Ekki er fyrir það takandi, að skáld og hirðmaður hins heilaga Ólafs konungs hafi gert og sagt eitthvað þessu líkt. En ummælin eru engu ómerkari, þótt þau hafi orðið til í sögusögnum á 11. eða 12. öld, og jafnvel allra merkilegust, ef þau væru búin til af munkinum, sem mun hafa ritað þau fyrstur um 1180. Þó að þau sýni ekki skoðun hans sjálfs, hefur hann gaman af að færa þau í letur sem vitni um fornan hugsunarhátt og dáist undir niðri að hinum góða félagsskap skáldsins við drottin sinn . . . Sigurður notar þannig sögur sem heimildir á félagssögulegan hátt, sem leifar en ekki frásagnir, sagt með gömlum þýsk-skandinavískum heimildafræði- hugtökum, strax hér og kannski víðar í Islenskri menningu, ef vel væri leit- að. Slík notkun var sjálfsagt ekkert einsdæmi meðal bókfestusagnfræðinga
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.