Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 134

Andvari - 01.01.1996, Page 134
132 GUNNAR KARLSSON ANDVARI sjálfri. Fortíðarsögurnar skýra að sumu leyti betur öldina, er þær voru rit- aðar, en þær sögur, sem fjalla beinlínis um hana.“ Og í kafla sem er skrifað- ur árið 1958 bendir hann eins og í framhjáhlaupi á þá kosti sem sögurnar hafa að bjóða sem heimildir í félagssögu, eða menningarsögu, eins og hann kallar hana. Hann segir að vel kunni að mega hafa gagn af upplýsingum sagnanna um lög og siði, vegna þess að margt hafi lítið breyst frá söguöld til ritaldar: „Og menningarsögulega, í ytri skilningi, má vitanlega finna næg nothæf dæmi í þessum sögum, til að mynda að brennur hafi átt sér stað, þótt ekki sé frekari trúnaður lagður á tildrög og atvik.“26 f framhaldi af þessum orðum heldur Sigurður áfram að ræða hvað megi læra af sögunum og segir:27 En það, sem langmestu varðar um þessar sögur, eru hvorki atburðirnir sjálfir né lýs- ingar þeirra í einstökum atriðum, hvorki nöfn né æviatriði þeirra manna, sem við þær koma, heldur sú lífsskoðun og þær hugsjónir, sem þær lýsa. . . . Og hér vill svo vel til, að það gerir ekki eins mikinn mun og ætla mætti, hvort t.d. þær mannlýsingar, sem í sögunum eru, eiga beinlínis við þá menn frá 10. og 11. öld, sem þær eru heimfærðar til, eða vér kynnumst hér viðhorfi 13. aldar. Þessar lýsingar skera sig nógu glögglega úr öðrum lýsingum í miðaldamenntum til þess að vér sjáum, að þær eru runnar úr skauti þjóðarviðhorfs. Jafnvel þótt þær kunni að vera ýktar, á þeim nokkurs konar blær frá norrænni rómantík, þá sýna þær eigi að síður, hvað höfundum sagnanna fannst stór- brotið og til fyrirmyndar. Ef íslenzkum klerki um 1200 fannst það eðlilegt að leggja Þormóði Kolbrúnarskáldi í munn ummælin um mörbjúgað, þá gerir lítið til, hvort Þormóður hefur sagt þau eða ekki. Og hvort sem sú mynd af söguöld, sem íslendinga sögur hafa brugðið svo skýrt upp, að aldrei fyrnist, er hótinu nær eða fjær þeirri öld eða ofin saman af því, sem menn á 13. öld vissu og vildu trúa um hana, þá er hún að minnsta kosti eilíf eign Islendingum, hefur einhvern tíma verið til og verður alltaf til. Mörbjúga Pormóðs Kolbrúnarskálds leiðir okkur yfir í íslenska menningu, því neðanmáls í Fragmenta er vísað þangað. Þar tilfærir Sigurður ummæli Þormóðs, þar sem hann réttlætir föstubrot sitt: „Annaðhvort mun okkur Krist meira á skilja en hálft mörbjúga ella munum við verða vel ásáttir.“28 Sigurður bætir síðan við:29 Ekki er fyrir það takandi, að skáld og hirðmaður hins heilaga Ólafs konungs hafi gert og sagt eitthvað þessu líkt. En ummælin eru engu ómerkari, þótt þau hafi orðið til í sögusögnum á 11. eða 12. öld, og jafnvel allra merkilegust, ef þau væru búin til af munkinum, sem mun hafa ritað þau fyrstur um 1180. Þó að þau sýni ekki skoðun hans sjálfs, hefur hann gaman af að færa þau í letur sem vitni um fornan hugsunarhátt og dáist undir niðri að hinum góða félagsskap skáldsins við drottin sinn . . . Sigurður notar þannig sögur sem heimildir á félagssögulegan hátt, sem leifar en ekki frásagnir, sagt með gömlum þýsk-skandinavískum heimildafræði- hugtökum, strax hér og kannski víðar í Islenskri menningu, ef vel væri leit- að. Slík notkun var sjálfsagt ekkert einsdæmi meðal bókfestusagnfræðinga
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.