Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 137

Andvari - 01.01.1996, Side 137
ANDVARI „AÐ HUGSA ER AÐ BERA SAMAN" 135 frjálsum vilja og héldu sig vera að kjósa frelsi. Þeir námu stórt og blómlegt land og áttu þar að auki skip, hvort sem var til að vitja gamla landsins eða taka þátt í víkingaferðum í öðrum löndum. Um 1100 áttu þeir ekkert eftir annað en landið, fullbyggt og þverrandi að landkostum. Víkingaleiðir voru lokaðar og landsmenn æ meira háðir útlendum skipakosti til að komast ut- an. Það er ekki einangrunin og fátæktin sjálf sem gerir íslendinga að mikl- um sögumönnum, að mati Sigurðar, heldur umskiptin frá gnægð tækifæra til íslensks fásinnis. Eg er sannfærður um að þessi hugmynd á eftir að lifa meðan menn velta fyrir sér skýringum á fornbókmenntum Islendinga. En Sigurður hefur þó ekki þóst vera kominn nógu langt. í framhaldinu freistar hann þess að þoka vonsvikakenningu sinni lengra og leita að pólitískum og efnahagsleg- um jarðvegi sagnanna í íslensku miðaldasamfélagi. Hann byrjar á að leita að þeim sem höfðu sérstaka ástæðu til að vera óánægðir. Uppgangur ein- stakra höfðingja á 12. og 13. öld gat aðeins orðið á kostnað annarra: „Einn höfðingi eða ein ætt gat ekki eignazt fleiri goðorð, nema aðrir höfðingjar eða aðrar ættir, sem áttu til jafngöfugra forfeðra að telja, misstu mannafor- ráð sín . . .“ Sjálfseignarbændur misstu líka jarðir sínar og urðu leiguliðar, þegar aðrir tóku að safna jarðeignum. En einkum höfðu fátækir og ófrjálsir prestar í þjónustu ríkra kirkjueigenda ástæðu til þess að vera óánægðir.35 Hér leggur Sigurður niður penna sinn 25. janúar 1959, og ég ímynda mér að hann hafi ekki verið alls kostar ánægður með hvert hann var kominn með rætur sagnaritunarinnar. í næsta og síðasta kafla Fragmenta, þremur vikum seinna, fer hann aftur miklu víðar. Nú bendir hann á að fátækt sé ekki einhlít til afreka; „ekki verða allir biskupar, sem barðir eru.“ Hann talar um samspil Auðs og Eklu, ber saman alþýðubókmenntir íslendinga og það sem hann kallar þjónustubókmenntir Norðmanna við ríki og kirkju (lög, guðsorð og Konungsskuggsjá). Svo snýr hann sér enn að efnahags- grunninum og segist ætla að athuga nánar hagfræðilegar ástæður sagna- ritunarinnar.36 En nú verður niðurstaðan ekki sú að sagnaritun spretti af óánægju með efnahag heldur nánast öfugt:37 Því var lengi svo háttað, að rithöfundar áttu afkomu sína undir ríkismönnum, sem tóku þá undir verndarvæng sinn (patrónar), og má reyndar segja, að hirðskáldin séu dæmi þessa. . . . En hér á landi gerðist það, sem var fágætara erlendis, að ríkismenn- irnir voru sjálfir rithöfundar og gátu svo verið sínir eigin patrónar. Er ómetanlegt, hvern þátt þetta átti í hinum tígulega svip og frjálsa anda bókmenntanna. Svo minnist hann svolítið á vöxt og viðgang biskupsstóla og klaustra og endar Fragmenta ultima á bernskuslóðum sínum norður í Húnaþingi:3x „Elzta klaustrið, að Þingeyrum, kemur líka mjög við sögu bókmenntanna á ólguskeiði fornsagnanna.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.