Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 137

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 137
ANDVARI „AÐ HUGSA ER AÐ BERA SAMAN" 135 frjálsum vilja og héldu sig vera að kjósa frelsi. Þeir námu stórt og blómlegt land og áttu þar að auki skip, hvort sem var til að vitja gamla landsins eða taka þátt í víkingaferðum í öðrum löndum. Um 1100 áttu þeir ekkert eftir annað en landið, fullbyggt og þverrandi að landkostum. Víkingaleiðir voru lokaðar og landsmenn æ meira háðir útlendum skipakosti til að komast ut- an. Það er ekki einangrunin og fátæktin sjálf sem gerir íslendinga að mikl- um sögumönnum, að mati Sigurðar, heldur umskiptin frá gnægð tækifæra til íslensks fásinnis. Eg er sannfærður um að þessi hugmynd á eftir að lifa meðan menn velta fyrir sér skýringum á fornbókmenntum Islendinga. En Sigurður hefur þó ekki þóst vera kominn nógu langt. í framhaldinu freistar hann þess að þoka vonsvikakenningu sinni lengra og leita að pólitískum og efnahagsleg- um jarðvegi sagnanna í íslensku miðaldasamfélagi. Hann byrjar á að leita að þeim sem höfðu sérstaka ástæðu til að vera óánægðir. Uppgangur ein- stakra höfðingja á 12. og 13. öld gat aðeins orðið á kostnað annarra: „Einn höfðingi eða ein ætt gat ekki eignazt fleiri goðorð, nema aðrir höfðingjar eða aðrar ættir, sem áttu til jafngöfugra forfeðra að telja, misstu mannafor- ráð sín . . .“ Sjálfseignarbændur misstu líka jarðir sínar og urðu leiguliðar, þegar aðrir tóku að safna jarðeignum. En einkum höfðu fátækir og ófrjálsir prestar í þjónustu ríkra kirkjueigenda ástæðu til þess að vera óánægðir.35 Hér leggur Sigurður niður penna sinn 25. janúar 1959, og ég ímynda mér að hann hafi ekki verið alls kostar ánægður með hvert hann var kominn með rætur sagnaritunarinnar. í næsta og síðasta kafla Fragmenta, þremur vikum seinna, fer hann aftur miklu víðar. Nú bendir hann á að fátækt sé ekki einhlít til afreka; „ekki verða allir biskupar, sem barðir eru.“ Hann talar um samspil Auðs og Eklu, ber saman alþýðubókmenntir íslendinga og það sem hann kallar þjónustubókmenntir Norðmanna við ríki og kirkju (lög, guðsorð og Konungsskuggsjá). Svo snýr hann sér enn að efnahags- grunninum og segist ætla að athuga nánar hagfræðilegar ástæður sagna- ritunarinnar.36 En nú verður niðurstaðan ekki sú að sagnaritun spretti af óánægju með efnahag heldur nánast öfugt:37 Því var lengi svo háttað, að rithöfundar áttu afkomu sína undir ríkismönnum, sem tóku þá undir verndarvæng sinn (patrónar), og má reyndar segja, að hirðskáldin séu dæmi þessa. . . . En hér á landi gerðist það, sem var fágætara erlendis, að ríkismenn- irnir voru sjálfir rithöfundar og gátu svo verið sínir eigin patrónar. Er ómetanlegt, hvern þátt þetta átti í hinum tígulega svip og frjálsa anda bókmenntanna. Svo minnist hann svolítið á vöxt og viðgang biskupsstóla og klaustra og endar Fragmenta ultima á bernskuslóðum sínum norður í Húnaþingi:3x „Elzta klaustrið, að Þingeyrum, kemur líka mjög við sögu bókmenntanna á ólguskeiði fornsagnanna.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.