Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 143

Andvari - 01.01.1996, Page 143
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 141 og blóði. Jarðarfarir eru tíðar. Klerkar mega mikið hafa fyrir sínu brauði og skipta þar ekki minnstu máli hórdómsbrot hreppstjórans Kristjáns Magn- ússonar í Skógarkoti. Segja má að samskipti Pingvallaklerka og Kristjáns séu nokkurs konar öxull sögunnar, en seint gengur að koma lögum yfir þennan aðkomumann sem þó virðist öðrum bændum færari í því að sjá sér og sínum farborða. Kemur þar til bæði áhugaleysi æðstu yfirvalda og upp- burðarleysi eða öllu heldur breyskleiki klerkanna sjálfra. Um afstöðu sögu- höfundar til Kristjáns þarf hins vegar ekki að efast: honum er í senn lýst sem hetju, hugvitsmanni og bjargvætti; og sögunni lýkur á þeirri „örlaga- stund“, eins og sagan kallar það, þegar séra Björn gefur son sinn og dóttur Kristjáns saman í heilagt hjónaband, í andstöðu við vilja konu sinnar og kenningu hennar: „Fólk sem missir niður ætt sína nær sér aldrei upp“ (253). Astin sigrar í þessu fjandsamlega landslagi innst við öræfadyr. Öðrum þræði fjallar sagan um þann verknað að færa atburði til bókar; ósjaldan komum við að Þingvallaklerki þar sem hann situr við skriftir að færa inn í kirkjubók þvert gegn vilja sínum ellegar semja líkræðu: „Margt má prestur skrifa í bók sem hann síður vildi. Og oft má það sem hann skrif- ar vera honum sjálfum sem svipugöng“ (241). Holdsins langa sporaslóð, eins og það heitir í sögunni, kemur til kasta kirkjunnar þjóna. Þeim ber að sjá til þess að breysk náttúra mannsins og boðorð guðs fari saman, eins og séra Páll orðar það á einum stað (sjá 53). En þessi saga fjallar þó ekki ein- ungis um samskipti alþýðu, sem á fulltrúa sinn í Kristjáni Magnússyni, og yfirvalds. Líta má á söguna sem einhvers konar óð til breyskleikans og þeirrar mannlegu náttúru sem rétttrúnaðarmönnum var í mun að halda í skefjum: „Hverjum manni er hollara að þola auðmýkingu og síðan upp- reist, heldur en að knerra sig með ofurlæti og verða so af Drottni sleginn til jarðar!“, hljómar úr predikunarstóli séra Einars Sæmundssonar (177). Þótt persónulýsingar séra Páls Þorlákssonar og drykkfellds sonar hans Björns einkennist af mikilli hlýju þá stafar af fáum persónum bókarinnar eins miklum 19. aldar ljóma og stúlkunni Guðrúnu Sæmundsdóttur, systur prestsins, sem gerir bróður sínum þá skömm að ala barn utan við lög og rétt, og „lifir“ dauða sinn af. Það sama má raunar segja um ástir þeirra Árna og Salvarar sem upphaf sitt eiga í ást sem ekki má bókfæra. Þrátt fyrir að saga Björns hverfist að nokkru leyti um samspil yfirvalds og alþýðu er enginn í henni alvondur og enginn algóður. Illskan eða of- beldið er ekki í aðalhlutverki heldur söguveröld sem er full af hlýju sem ef til vill er hvergi eins skýr og í skrifum um liðna tíma og náið samband manns og náttúru (þessa hlýju er einnig að finna í sögu Böðvars Guð- mundssonar en kannski er réttast að vísa til Fjallkirkju Gunnars Gunnars- sonar til að lesendur átti sig á því við hvað er átt). Merkinguna (eða Iestrar- nautnina) er ekki að finna í átökum alþýðu og valdsmanna, heldur í þeim
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.