Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 143

Andvari - 01.01.1996, Síða 143
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 141 og blóði. Jarðarfarir eru tíðar. Klerkar mega mikið hafa fyrir sínu brauði og skipta þar ekki minnstu máli hórdómsbrot hreppstjórans Kristjáns Magn- ússonar í Skógarkoti. Segja má að samskipti Pingvallaklerka og Kristjáns séu nokkurs konar öxull sögunnar, en seint gengur að koma lögum yfir þennan aðkomumann sem þó virðist öðrum bændum færari í því að sjá sér og sínum farborða. Kemur þar til bæði áhugaleysi æðstu yfirvalda og upp- burðarleysi eða öllu heldur breyskleiki klerkanna sjálfra. Um afstöðu sögu- höfundar til Kristjáns þarf hins vegar ekki að efast: honum er í senn lýst sem hetju, hugvitsmanni og bjargvætti; og sögunni lýkur á þeirri „örlaga- stund“, eins og sagan kallar það, þegar séra Björn gefur son sinn og dóttur Kristjáns saman í heilagt hjónaband, í andstöðu við vilja konu sinnar og kenningu hennar: „Fólk sem missir niður ætt sína nær sér aldrei upp“ (253). Astin sigrar í þessu fjandsamlega landslagi innst við öræfadyr. Öðrum þræði fjallar sagan um þann verknað að færa atburði til bókar; ósjaldan komum við að Þingvallaklerki þar sem hann situr við skriftir að færa inn í kirkjubók þvert gegn vilja sínum ellegar semja líkræðu: „Margt má prestur skrifa í bók sem hann síður vildi. Og oft má það sem hann skrif- ar vera honum sjálfum sem svipugöng“ (241). Holdsins langa sporaslóð, eins og það heitir í sögunni, kemur til kasta kirkjunnar þjóna. Þeim ber að sjá til þess að breysk náttúra mannsins og boðorð guðs fari saman, eins og séra Páll orðar það á einum stað (sjá 53). En þessi saga fjallar þó ekki ein- ungis um samskipti alþýðu, sem á fulltrúa sinn í Kristjáni Magnússyni, og yfirvalds. Líta má á söguna sem einhvers konar óð til breyskleikans og þeirrar mannlegu náttúru sem rétttrúnaðarmönnum var í mun að halda í skefjum: „Hverjum manni er hollara að þola auðmýkingu og síðan upp- reist, heldur en að knerra sig með ofurlæti og verða so af Drottni sleginn til jarðar!“, hljómar úr predikunarstóli séra Einars Sæmundssonar (177). Þótt persónulýsingar séra Páls Þorlákssonar og drykkfellds sonar hans Björns einkennist af mikilli hlýju þá stafar af fáum persónum bókarinnar eins miklum 19. aldar ljóma og stúlkunni Guðrúnu Sæmundsdóttur, systur prestsins, sem gerir bróður sínum þá skömm að ala barn utan við lög og rétt, og „lifir“ dauða sinn af. Það sama má raunar segja um ástir þeirra Árna og Salvarar sem upphaf sitt eiga í ást sem ekki má bókfæra. Þrátt fyrir að saga Björns hverfist að nokkru leyti um samspil yfirvalds og alþýðu er enginn í henni alvondur og enginn algóður. Illskan eða of- beldið er ekki í aðalhlutverki heldur söguveröld sem er full af hlýju sem ef til vill er hvergi eins skýr og í skrifum um liðna tíma og náið samband manns og náttúru (þessa hlýju er einnig að finna í sögu Böðvars Guð- mundssonar en kannski er réttast að vísa til Fjallkirkju Gunnars Gunnars- sonar til að lesendur átti sig á því við hvað er átt). Merkinguna (eða Iestrar- nautnina) er ekki að finna í átökum alþýðu og valdsmanna, heldur í þeim
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.