Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 143

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 143
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 141 og blóði. Jarðarfarir eru tíðar. Klerkar mega mikið hafa fyrir sínu brauði og skipta þar ekki minnstu máli hórdómsbrot hreppstjórans Kristjáns Magn- ússonar í Skógarkoti. Segja má að samskipti Pingvallaklerka og Kristjáns séu nokkurs konar öxull sögunnar, en seint gengur að koma lögum yfir þennan aðkomumann sem þó virðist öðrum bændum færari í því að sjá sér og sínum farborða. Kemur þar til bæði áhugaleysi æðstu yfirvalda og upp- burðarleysi eða öllu heldur breyskleiki klerkanna sjálfra. Um afstöðu sögu- höfundar til Kristjáns þarf hins vegar ekki að efast: honum er í senn lýst sem hetju, hugvitsmanni og bjargvætti; og sögunni lýkur á þeirri „örlaga- stund“, eins og sagan kallar það, þegar séra Björn gefur son sinn og dóttur Kristjáns saman í heilagt hjónaband, í andstöðu við vilja konu sinnar og kenningu hennar: „Fólk sem missir niður ætt sína nær sér aldrei upp“ (253). Astin sigrar í þessu fjandsamlega landslagi innst við öræfadyr. Öðrum þræði fjallar sagan um þann verknað að færa atburði til bókar; ósjaldan komum við að Þingvallaklerki þar sem hann situr við skriftir að færa inn í kirkjubók þvert gegn vilja sínum ellegar semja líkræðu: „Margt má prestur skrifa í bók sem hann síður vildi. Og oft má það sem hann skrif- ar vera honum sjálfum sem svipugöng“ (241). Holdsins langa sporaslóð, eins og það heitir í sögunni, kemur til kasta kirkjunnar þjóna. Þeim ber að sjá til þess að breysk náttúra mannsins og boðorð guðs fari saman, eins og séra Páll orðar það á einum stað (sjá 53). En þessi saga fjallar þó ekki ein- ungis um samskipti alþýðu, sem á fulltrúa sinn í Kristjáni Magnússyni, og yfirvalds. Líta má á söguna sem einhvers konar óð til breyskleikans og þeirrar mannlegu náttúru sem rétttrúnaðarmönnum var í mun að halda í skefjum: „Hverjum manni er hollara að þola auðmýkingu og síðan upp- reist, heldur en að knerra sig með ofurlæti og verða so af Drottni sleginn til jarðar!“, hljómar úr predikunarstóli séra Einars Sæmundssonar (177). Þótt persónulýsingar séra Páls Þorlákssonar og drykkfellds sonar hans Björns einkennist af mikilli hlýju þá stafar af fáum persónum bókarinnar eins miklum 19. aldar ljóma og stúlkunni Guðrúnu Sæmundsdóttur, systur prestsins, sem gerir bróður sínum þá skömm að ala barn utan við lög og rétt, og „lifir“ dauða sinn af. Það sama má raunar segja um ástir þeirra Árna og Salvarar sem upphaf sitt eiga í ást sem ekki má bókfæra. Þrátt fyrir að saga Björns hverfist að nokkru leyti um samspil yfirvalds og alþýðu er enginn í henni alvondur og enginn algóður. Illskan eða of- beldið er ekki í aðalhlutverki heldur söguveröld sem er full af hlýju sem ef til vill er hvergi eins skýr og í skrifum um liðna tíma og náið samband manns og náttúru (þessa hlýju er einnig að finna í sögu Böðvars Guð- mundssonar en kannski er réttast að vísa til Fjallkirkju Gunnars Gunnars- sonar til að lesendur átti sig á því við hvað er átt). Merkinguna (eða Iestrar- nautnina) er ekki að finna í átökum alþýðu og valdsmanna, heldur í þeim
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.