Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 146

Andvari - 01.01.1996, Side 146
144 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI Ólafs þiggur að gjöf frá frelsishetjunni, á hrottalegan hátt; og biður dreng- inn að flá hræið. Tíðin þar áður hafði verið Ólafi góð, heimurinn jafnvel vinalegur: hann eignaðist hljóðfæri föður síns, kynntist tréskurðarjárnun- um, hinum heillandi póstlúðri, Fjölni, Leirgerðarlögunum og náttúru heið- arinnar. Með hundshræinu sýnir heimurinn honum hins vegar sitt rétta andlit: „„Einu sinni var lífið fallegt“, hugsaði hann. „Það var gaman að vakna á morgnana og sælt að sofna á kvöldin. Lífið á að vera þannig. Og þannig er það ekki hér. Ég fer.““ (78). Vetrarmaður verður hann norðan heiðar þar sem hann kynnist konu sinni, Sæunni Hjálmarsdóttur. Líkt og Kristjáni Magnússyni í sögu Björns gengur honum illa að hafa hemil á holdi sínu og þarf að þola aðskilnað við konu sína og börn af þeim sökum. Hann hrekst á milli hreppa, hagleikur hans á tré er ekki metinn að verð- leikum. Frásögnin af hokri þeirra á íslandi er hörmungunum merkt og svo fer að þau bregða búi og láta glepjast af fagurgala um betra líf í Vestur- heimi. Þegar nánar er að gáð virðist þessi saga hafa þegið fleira frá átjándu öld en bréfaformið. Samhengi og rökhugsun textans fær ekkert kollvarpað. Að baki býr sjálfvirkt flokkunarkerfi, tilvist söguhetjunnar er felld inn í reglu sem minnir um margt á það hvernig menn skipulögðu heiminn á ofanverðri sautjándu og átjándu öld samkvæmt franska heimspekingnum Michel Foucault.5 A þeim tíma var tilvera mannsins ekki dregin í efa á hennar eig- in forsendum. Maðurinn var hvorki skapari, höfundur né guð heldur var hlutverk hans það eitt að útskýra skipan heimsins í ljósi óvefengjanlegra hugmynda. Forsenda slíks þekkingarstarfs fólst í því að tæki lýsingarinnar væri áreiðanlegt og gegnsætt. Tungumálið var strangt til tekið ekki til og átti sér engan annan stað en lýsinguna, það var ekki sá torræði og dularfulli hluti heimsins sem það var á endurreisnartímanum þegar menn hugsuðu heiminn í ljósi líkinga þar sem hvert einasta fyrirbæri tengdist öðru á flók- inn hátt. Hlutverk hugsuða var að lýsa þeirri reglu sem þegar var fyrir hendi í náttúrunni, líkt og Eggert Ólafsson gerði í Ferðabókinni um miðja átjándu öld. Menn trúðu því með öðrum orðum að lýsingin gæfi kórrétta mynd af sönnu skipulagi heimsins. Þekkingarstarfi mannsins - hvort sem hann setti saman „töflu“ yfir eldfjöll, steintegundir eða jurtir - var hins vegar ekki hægt að lýsa. Það var af þessum sökum sem Foucault fann manninum engan stað í klassískri hugsun. Svo tekin sé líking af myndverki, líkt og Foucault gerir sjálfur í upphafi Orða og hluta, þá komst maðurinn ekki inn á myndina án þess að skipulag hennar tæki róttækum breytingum, líkt og gerðist að hans mati í lok átjándu og í upphafi þeirrar nítjándu þeg- ar hugsunin tók nýja stefnu - sjálfsverunni var með öðrum orðum haldið í skefjum. Af þessum sökum birta til dæmis sjálfsævisögur átjándu aldar manna sársaukafulla sjálfsafneitun sem jaðrar við meinlæti; sérkenni ein-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.