Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 146

Andvari - 01.01.1996, Page 146
144 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI Ólafs þiggur að gjöf frá frelsishetjunni, á hrottalegan hátt; og biður dreng- inn að flá hræið. Tíðin þar áður hafði verið Ólafi góð, heimurinn jafnvel vinalegur: hann eignaðist hljóðfæri föður síns, kynntist tréskurðarjárnun- um, hinum heillandi póstlúðri, Fjölni, Leirgerðarlögunum og náttúru heið- arinnar. Með hundshræinu sýnir heimurinn honum hins vegar sitt rétta andlit: „„Einu sinni var lífið fallegt“, hugsaði hann. „Það var gaman að vakna á morgnana og sælt að sofna á kvöldin. Lífið á að vera þannig. Og þannig er það ekki hér. Ég fer.““ (78). Vetrarmaður verður hann norðan heiðar þar sem hann kynnist konu sinni, Sæunni Hjálmarsdóttur. Líkt og Kristjáni Magnússyni í sögu Björns gengur honum illa að hafa hemil á holdi sínu og þarf að þola aðskilnað við konu sína og börn af þeim sökum. Hann hrekst á milli hreppa, hagleikur hans á tré er ekki metinn að verð- leikum. Frásögnin af hokri þeirra á íslandi er hörmungunum merkt og svo fer að þau bregða búi og láta glepjast af fagurgala um betra líf í Vestur- heimi. Þegar nánar er að gáð virðist þessi saga hafa þegið fleira frá átjándu öld en bréfaformið. Samhengi og rökhugsun textans fær ekkert kollvarpað. Að baki býr sjálfvirkt flokkunarkerfi, tilvist söguhetjunnar er felld inn í reglu sem minnir um margt á það hvernig menn skipulögðu heiminn á ofanverðri sautjándu og átjándu öld samkvæmt franska heimspekingnum Michel Foucault.5 A þeim tíma var tilvera mannsins ekki dregin í efa á hennar eig- in forsendum. Maðurinn var hvorki skapari, höfundur né guð heldur var hlutverk hans það eitt að útskýra skipan heimsins í ljósi óvefengjanlegra hugmynda. Forsenda slíks þekkingarstarfs fólst í því að tæki lýsingarinnar væri áreiðanlegt og gegnsætt. Tungumálið var strangt til tekið ekki til og átti sér engan annan stað en lýsinguna, það var ekki sá torræði og dularfulli hluti heimsins sem það var á endurreisnartímanum þegar menn hugsuðu heiminn í ljósi líkinga þar sem hvert einasta fyrirbæri tengdist öðru á flók- inn hátt. Hlutverk hugsuða var að lýsa þeirri reglu sem þegar var fyrir hendi í náttúrunni, líkt og Eggert Ólafsson gerði í Ferðabókinni um miðja átjándu öld. Menn trúðu því með öðrum orðum að lýsingin gæfi kórrétta mynd af sönnu skipulagi heimsins. Þekkingarstarfi mannsins - hvort sem hann setti saman „töflu“ yfir eldfjöll, steintegundir eða jurtir - var hins vegar ekki hægt að lýsa. Það var af þessum sökum sem Foucault fann manninum engan stað í klassískri hugsun. Svo tekin sé líking af myndverki, líkt og Foucault gerir sjálfur í upphafi Orða og hluta, þá komst maðurinn ekki inn á myndina án þess að skipulag hennar tæki róttækum breytingum, líkt og gerðist að hans mati í lok átjándu og í upphafi þeirrar nítjándu þeg- ar hugsunin tók nýja stefnu - sjálfsverunni var með öðrum orðum haldið í skefjum. Af þessum sökum birta til dæmis sjálfsævisögur átjándu aldar manna sársaukafulla sjálfsafneitun sem jaðrar við meinlæti; sérkenni ein-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.