Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 148

Andvari - 01.01.1996, Page 148
146 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI Ef til vill verður það okkur ævinlega um megn að lýsa slíkri reynslu til fulls á sama hátt og dauðastundinni verða sennilega aldrei gerð skil í orðum. I lýsingum sem þessari af óhugnanlegri reynslu Olafs, bólufaraldri, ótíð og óendanlegu mótlæti íslensku landnemanna er dauðinn orðinn að ástandi lífsins. Sagan segir frá því að grafir þurfti að taka í klakaða jörð niður á annan metra, bólan setti rauða bletti á enni fólks sem breiddust út um lík- amann og urðu að sakleysislegum vatnsblöðrum sem breyttust í ýldukaun (320-1). Flugnavargur, gaddur og skyrbjúgur - öllu þessu er fjálglega lýst í sögunni - gerðu vonir margra vesturfara að engu. Slíkar lýsingar eru þrátt fyrir allt fáséðar í íslenskum skáldsögum enda sér sögumaður ástæðu til að taka fram að saga bréfafólksins eigi sér stórfenglegt markmið - „[. . .] er- indi til okkar sem enn lifum, og ætlum að sættast við dauðann með því að skilja lífið, og eins fyrir þá sem eftir okkur koma [. . .]“ (200). Ólafur fíólín trúir í lok sögu ekki á að guð leggi líkn með þraut, hefur enda ekki ástæðu til þess. Á sama hátt og stólræður séra Einars í sögu Björns voru fáránlega á skjön við hversdaglegan veruleika Hraunfólksins eru vísanir landstjórans Moses Taylor til rauna Jobs fánýt orð sem gagnast ekki manni sem hefur horfst í augu við afskræmd andlit og gaddfreðin lík. Á köflum sækja að manni efasemdir um að tungumál skáldsögunnar nái fullkomlega utan um reynslu söguhetjunnar. Hið hefðbundna form hennar, fullvissan um að hún endurskapi reynslu og heim á raunsannan hátt, virðist á einhvern hátt grafa undan mætti hennar til að miðla stórum harmleik. Hildarleikur Ólafs ætti að bera okkur að tómi sem liggur handan mæra- reynslunnar þar sem orðin - þau sömu og sagan upphefur sem dýrgrip kyn- slóðanna - duga ekki lengur; þar sem sannleikurinn undir yfirborðinu er hulinn, svo vitnað sé í sögu Josephs Conrads, lnnstu myrkur, sem einnig byggir á samslætti frásagnar og ferðar er leiðir í ljós óbærilegan hrylling.6 Ríkidæmið í lífi forfeðranna sem sögumaður getur um í upphafi sögunnar byggist á yfirþyrmandi upplifun sem er að einhverju leyti handan þess sem við getum skilið. „Lausn“ sögunnar á þessu vandamáli er fólgin í fyrr- nefndri fjarlægð skrásetjarans frá söguefninu; samanburði á kjörum vestur- faranna og þess sem skráir sögu þeirra rúmri öld síðar. Pessi lausn á þó meira skylt við flótta en fullnægjandi svar. Skáldsagan sættir okkur ekki við dauðann heldur innlimar „dauðadæmda hérvist mannslíkamans“ í orðræðu sem á vissan hátt fletur hana út. Á sama hátt og hinni klassísku hugsun var fyrirmunað að glíma við tilvist mannsins ýtir skáldsagan harmi Ólafs á und- an sér og skilur hann eftir bugaðan en þó ekki án vonar þótt allt virðist endalokunum merkt. Slík hugsun, þar sem maðurinn sem sjálfstætt þekk- ingarsvið kemst ekki fyrir í nákvæmu skipulagi heimsins, nær með skírskot- un til algildrar formgerðar Gamla testamentisins utan um sögulegar ófarir þeirrar þjóðar sem flúði land, en hún tjáir ekki persónuleg örlög einstakl-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.