Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 148

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 148
146 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI Ef til vill verður það okkur ævinlega um megn að lýsa slíkri reynslu til fulls á sama hátt og dauðastundinni verða sennilega aldrei gerð skil í orðum. I lýsingum sem þessari af óhugnanlegri reynslu Olafs, bólufaraldri, ótíð og óendanlegu mótlæti íslensku landnemanna er dauðinn orðinn að ástandi lífsins. Sagan segir frá því að grafir þurfti að taka í klakaða jörð niður á annan metra, bólan setti rauða bletti á enni fólks sem breiddust út um lík- amann og urðu að sakleysislegum vatnsblöðrum sem breyttust í ýldukaun (320-1). Flugnavargur, gaddur og skyrbjúgur - öllu þessu er fjálglega lýst í sögunni - gerðu vonir margra vesturfara að engu. Slíkar lýsingar eru þrátt fyrir allt fáséðar í íslenskum skáldsögum enda sér sögumaður ástæðu til að taka fram að saga bréfafólksins eigi sér stórfenglegt markmið - „[. . .] er- indi til okkar sem enn lifum, og ætlum að sættast við dauðann með því að skilja lífið, og eins fyrir þá sem eftir okkur koma [. . .]“ (200). Ólafur fíólín trúir í lok sögu ekki á að guð leggi líkn með þraut, hefur enda ekki ástæðu til þess. Á sama hátt og stólræður séra Einars í sögu Björns voru fáránlega á skjön við hversdaglegan veruleika Hraunfólksins eru vísanir landstjórans Moses Taylor til rauna Jobs fánýt orð sem gagnast ekki manni sem hefur horfst í augu við afskræmd andlit og gaddfreðin lík. Á köflum sækja að manni efasemdir um að tungumál skáldsögunnar nái fullkomlega utan um reynslu söguhetjunnar. Hið hefðbundna form hennar, fullvissan um að hún endurskapi reynslu og heim á raunsannan hátt, virðist á einhvern hátt grafa undan mætti hennar til að miðla stórum harmleik. Hildarleikur Ólafs ætti að bera okkur að tómi sem liggur handan mæra- reynslunnar þar sem orðin - þau sömu og sagan upphefur sem dýrgrip kyn- slóðanna - duga ekki lengur; þar sem sannleikurinn undir yfirborðinu er hulinn, svo vitnað sé í sögu Josephs Conrads, lnnstu myrkur, sem einnig byggir á samslætti frásagnar og ferðar er leiðir í ljós óbærilegan hrylling.6 Ríkidæmið í lífi forfeðranna sem sögumaður getur um í upphafi sögunnar byggist á yfirþyrmandi upplifun sem er að einhverju leyti handan þess sem við getum skilið. „Lausn“ sögunnar á þessu vandamáli er fólgin í fyrr- nefndri fjarlægð skrásetjarans frá söguefninu; samanburði á kjörum vestur- faranna og þess sem skráir sögu þeirra rúmri öld síðar. Pessi lausn á þó meira skylt við flótta en fullnægjandi svar. Skáldsagan sættir okkur ekki við dauðann heldur innlimar „dauðadæmda hérvist mannslíkamans“ í orðræðu sem á vissan hátt fletur hana út. Á sama hátt og hinni klassísku hugsun var fyrirmunað að glíma við tilvist mannsins ýtir skáldsagan harmi Ólafs á und- an sér og skilur hann eftir bugaðan en þó ekki án vonar þótt allt virðist endalokunum merkt. Slík hugsun, þar sem maðurinn sem sjálfstætt þekk- ingarsvið kemst ekki fyrir í nákvæmu skipulagi heimsins, nær með skírskot- un til algildrar formgerðar Gamla testamentisins utan um sögulegar ófarir þeirrar þjóðar sem flúði land, en hún tjáir ekki persónuleg örlög einstakl-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.