Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 148

Andvari - 01.01.1996, Síða 148
146 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI Ef til vill verður það okkur ævinlega um megn að lýsa slíkri reynslu til fulls á sama hátt og dauðastundinni verða sennilega aldrei gerð skil í orðum. I lýsingum sem þessari af óhugnanlegri reynslu Olafs, bólufaraldri, ótíð og óendanlegu mótlæti íslensku landnemanna er dauðinn orðinn að ástandi lífsins. Sagan segir frá því að grafir þurfti að taka í klakaða jörð niður á annan metra, bólan setti rauða bletti á enni fólks sem breiddust út um lík- amann og urðu að sakleysislegum vatnsblöðrum sem breyttust í ýldukaun (320-1). Flugnavargur, gaddur og skyrbjúgur - öllu þessu er fjálglega lýst í sögunni - gerðu vonir margra vesturfara að engu. Slíkar lýsingar eru þrátt fyrir allt fáséðar í íslenskum skáldsögum enda sér sögumaður ástæðu til að taka fram að saga bréfafólksins eigi sér stórfenglegt markmið - „[. . .] er- indi til okkar sem enn lifum, og ætlum að sættast við dauðann með því að skilja lífið, og eins fyrir þá sem eftir okkur koma [. . .]“ (200). Ólafur fíólín trúir í lok sögu ekki á að guð leggi líkn með þraut, hefur enda ekki ástæðu til þess. Á sama hátt og stólræður séra Einars í sögu Björns voru fáránlega á skjön við hversdaglegan veruleika Hraunfólksins eru vísanir landstjórans Moses Taylor til rauna Jobs fánýt orð sem gagnast ekki manni sem hefur horfst í augu við afskræmd andlit og gaddfreðin lík. Á köflum sækja að manni efasemdir um að tungumál skáldsögunnar nái fullkomlega utan um reynslu söguhetjunnar. Hið hefðbundna form hennar, fullvissan um að hún endurskapi reynslu og heim á raunsannan hátt, virðist á einhvern hátt grafa undan mætti hennar til að miðla stórum harmleik. Hildarleikur Ólafs ætti að bera okkur að tómi sem liggur handan mæra- reynslunnar þar sem orðin - þau sömu og sagan upphefur sem dýrgrip kyn- slóðanna - duga ekki lengur; þar sem sannleikurinn undir yfirborðinu er hulinn, svo vitnað sé í sögu Josephs Conrads, lnnstu myrkur, sem einnig byggir á samslætti frásagnar og ferðar er leiðir í ljós óbærilegan hrylling.6 Ríkidæmið í lífi forfeðranna sem sögumaður getur um í upphafi sögunnar byggist á yfirþyrmandi upplifun sem er að einhverju leyti handan þess sem við getum skilið. „Lausn“ sögunnar á þessu vandamáli er fólgin í fyrr- nefndri fjarlægð skrásetjarans frá söguefninu; samanburði á kjörum vestur- faranna og þess sem skráir sögu þeirra rúmri öld síðar. Pessi lausn á þó meira skylt við flótta en fullnægjandi svar. Skáldsagan sættir okkur ekki við dauðann heldur innlimar „dauðadæmda hérvist mannslíkamans“ í orðræðu sem á vissan hátt fletur hana út. Á sama hátt og hinni klassísku hugsun var fyrirmunað að glíma við tilvist mannsins ýtir skáldsagan harmi Ólafs á und- an sér og skilur hann eftir bugaðan en þó ekki án vonar þótt allt virðist endalokunum merkt. Slík hugsun, þar sem maðurinn sem sjálfstætt þekk- ingarsvið kemst ekki fyrir í nákvæmu skipulagi heimsins, nær með skírskot- un til algildrar formgerðar Gamla testamentisins utan um sögulegar ófarir þeirrar þjóðar sem flúði land, en hún tjáir ekki persónuleg örlög einstakl-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.