Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 150

Andvari - 01.01.1996, Side 150
148 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI í fyrsta bindi Sögu kynferðisins viðrar Michel Foucault þá róttæku hug- mynd sína að samfélag og hugmyndir Viktoríutímans á nítjándu öld hafi ekki haft bælandi áhrif á kynferðið heldur þvert á móti stuðlað að aukinni umræðu um það. Hann gengur raunar svo langt að tala um orðræðuspreng- ingu á þessu sviði þar sem einstaklingum var gert að tjá sínar innstu þrár í þágu heildarinnar og almennrar velferðar.7 Samkvæmt kenningu Foucaults varð einstaklingurinn að viðfangsefni þekkingarinnar á nítjándu öld. Játn- ing skriftarsakramentisins braust út úr trúarlegu samhengi sínu og fór að setja mark sitt á fræðigreinar og stofnanir. Pessi þróun átti sér einkum stað í tengslum við útþenslu læknis- og sálarfræða sem einblíndu á kynferði hinna „brengluðu“ og áttu sinn þátt í að móta hugmyndir okkar um „eðli- legt“ kynlíf sem miðaðist fyrst og fremst við ástir samlyndra hjóna. Hvers kyns „pervertar“ voru dregnir fram í dagsljósið og látnir lýsa hneigðum sín- um. Óreiðan í hvatalífi mannsins varð að andlegum veikleika. Hún var ekki bæld niður heldur var henni þvert á móti breytt í greinandi orðræðu sem gerði hana að sýnilegum og viðvarandi veruleika. A nítjándu öld var farið að líta á kynlíf einstaklingsins sem hið mikla leyndarmál sem leitt gat sanna sjálfsemd (ídentitet) hans í ljós. Kynferðið varð að kjarna persónu- leikans; duldu orsakalögmáli eða almáttugri merkingu; maðurinn varð að því sem hann þráir - lostinn fór að gera skilgreiningu hans mögulega. Það fól í sér lykil að heilsu manna, sjúklegu ástandi og sjálfsskilningi, og lagði grundvöll að aðferðarfræði valds sem tengir einstaklinginn við fjöldann. Maðurinn varð að þeirri ótæmandi merkingaruppsprettu sem hann er enn í dag; eðli hans verður aldrei fullkannað, eins og óþekktur höfundur bókar- innar My secret life orðaði það í nákvæmri útlistun á óheftri kynlífsfíkn sinni undir lok nítjándu aldar. Borgin Dyrnar þröngu er ekki kynlífsparadís heldur samfélag þar sem þrár mannsins hafa verið rækilega flokkaðar og greindar niður í smæstu einingar. íbúarnir hafa verið „mældir“ með tilliti til sinna eigin þarfa og eiga erfitt með að sætta sig við framandi kenjar í kynferðismálum, eða eins og næturvörðurinn Ágúst segir við Þórunni: „Ég er alveg hættur að skilja nokkuð í þér. Allt sem ég kann stangast svo á við þig. [. . .] Við komum frá svo ólíkum menningarheimum að ég óttast að við eigum ekki nógu vel saman. Viltu að við gerum það núna á sjálfu Torgi kyrrðarinnar? Hvers konar þörf er það?“ (41). Orðræður persónanna snúast að meira eða minna leyti um kynlíf, enda búa þær flestar yfir einhvers konar „perversjón“ sem stjórnar orðum þeirra og gerðum (samanber „elskhuga“ Þórunnar, Ágúst og Óskar, sem eru báðir „mömmudrengir“; karlmennska þess síðarnefnda byggist á því að hata látinn föður sinn). Þær persónur sem verða á vegi Þór- unnar breyta henni umsvifalaust í táknmynd fyrir sínar eigin þrár og undr- ast þann kjark sem hún sýnir með því að heimsækja borgina ein síns liðs.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.