Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 152

Andvari - 01.01.1996, Side 152
150 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI skáldsögum D. A. F. de Sade, sem samkvæmt Georges Bataille varð fyrstur vestrænna höfunda til að lýsa óstjórnlegri þrá í vitsmunalegri orðræðu, heldur færð upp á yfirborðið í hinum sprellfjöruga leik tungumálsins og svipt þeirri alvöru og þeim þunga sem einkennir orðræðu um myrkari öfl mannssálarinnar.8 Þessi leikur grefur á vissan hátt undan hvers kyns túlk- unartilraunum. Öfugt við tungumál Hraunfólksins, þar sem gerð er tilraun til að þurrka út mörk milli lands og texta, leggst tungumál Dyranna þröngu upp að söguheiminum með framandi líkingum og myndhvörfum þannig að „gjá“ myndast milli texta og heims; orðin berast til lesandans „einsog eftir margra kílómetra langa ferð eftir ójöfnum vegi“ (160): „Skellurnar á hús- inu voru þvílíkar að ég nenni ekki að myndast við að búa til líkingu um þær, ég ætla þess í stað að grípa fram í fyrir sjálfri mér og segja þér frá trénu nokkru áður en kemur að því“ (143). Óvitrænir og nánast guðbergsk- ir afórismar um ástina og líkamann gera tilkall til þess að standa einir og sér ekki síst vegna þess að sagan virðist skrifuð ánægjunnar einnar vegna; kenndar sem ef til vill er ekki svo fjarri þeirri nautn sem Sade upplifði í Bastillunni fyrir tvöhundruð árum. Sagan brýst þannig undan oki þeirrar alvöru sem einkennir flestar íslenskar skáldsögur með því að bjóða upp á Ieik og óvit bernskunnar; órjúfanleg tengsl við fjaðurmagnaða nútíð sem stendur handan Sögunnar um leið og hún bregst við og skrumskælir okkar eigin hugmyndaheim. I heimi hennar er þráin vopn gegn ofbeldi tímans og um leið það afl sem þvingar okkur til að lifa í nútíðinni; þeirri nútíð sem einkennir bæði Einu sinni sögur Kristínar og Dyrnar þröngu þótt sagan sé skrifuð í þátíð ferðasögunnar. Ólíkt sögum Böðvars og Björns - sem birta á vissan hátt „hraunstorknaðan“ mannskilning - reynir Kristín í sögu sinni að brjótast út fyrir mannhverfa hugsun með því að þenja út eigindir hinnar þrásæknu sjálfsveru og segja skilið við manninn sem fyrirframgefna stærð; stærð sem lýtur lögmálum þeirrar orðræðu sem bjó hann til fyrir um það bil tvöhundruð árum. Með því að þurrka út skilin milli lífs og dauða, milli veruleika og fantasíu, andæfir sagan „þreyttum hugsunarhætti“; skapar nýtt rými og tímalaust sem býður upp á áður óþekktan unað sem þó er tómleik- anum merktur. IV. Ég er án takmarka Kristján Kristjánsson: Ár bréfberans Persónur sem telja sig hafa stigið yfir ákveðin mörk eru algengar í skáld- skap; persónur sem fullvissa sig um að þær geti í krafti óaðgengilegrar og dularfullrar þekkingar eða óviðjafnanlegrar lífreynslu hafið sig yfir aðra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.