Ritmennt - 01.01.2003, Síða 31

Ritmennt - 01.01.2003, Síða 31
RITMENNT BJÖRN GUNNLAUGSSON OG NÁTTÚRUSPEKIN í NJÓLU ólík og hugsast getur, þá voru þau unnin á sama tíma og Þorvald- ur Thoroddsen hefur það eftir einum af fylgdarmönnum Björns við landmælingarnar, að ... þegar Björn Gunnlaugsson elcki mældi, var hann optast að yrkja Njólu ... og vissi þá ekki af neinu, sem gerðist í kringum hann.41 Efni Njólu hefur þó eflaust verið Birni hugleikið í langan tíma áður en lcvæðið birtist og hefur jafnvel verið leitt að því getum, að sum erindin hafi hann samið á æskuárum [84]. Af ýmsum rit- gerðum, bréfum og minnisgreinum Björns, sem til eru í handrit- um, má einnig sjá, að allt til æviloka hélt hann áfram að velta fyrir sér þeim áleitnu viðfangsefnum, sem glímt er við í Njólu. Njóla er tilraun til alheimsáforms-fræði (teleologia mundi) eins og Björn kallar þau fræði, sem nú eru oftast nefnd tilgangs- fræði eða markhyggja. Líta má á kvæðið sem framlag til náttúru- guðfræði (e. natural theology) og röksemdafærslan er tilbrigði við svokölluð skipulagsrök (e. argument from design), forna heimspekiaðferð þar sem leitast er við að sanna tilvist guðs út frá byggingu heimsins. Björn telur þó greinilega, að tilvist guðs sé augljós og hann einbeitir sér að því að finna tilganginn í sköp- unarverkinu.42 Niðurstaðan er sú, að tilgangurinn sé lífið og ódauðleikinn. Um þetta segir Björn meðal annars í skýringun- um, sem fylgja kvæðinu: Sú mikla himinsins bygging boðar einhverja stóra fyrirætlan. En í öllu, sem vér sjáum á himni og jörðu, er lífið það æðsta, og allt er þess vegna gjört, og það er aðaltilgangur alls hins sýnilega heims ... Þannig væri þá heimurinn einskis virði, ef ekki væri lífið, þá flýtur þar af, að það er guðs aðalverk, og þetta hans aðalverk verður eilíft að vera. 41 Sjá [97]. Ef menn vilja njóta Njólu til fulls er mælt með því að kvæðið sé sungið (nema 457. til 464. erindi) undir sama lagi og „Fljúga hvítu fiðrildin" eftir Sveinbjörn Egilsson [48]. Einnig má minna á, að tvö lög liafa verið sam- in við þrjú fyrstu erindi Njólu: „Meistari himna" (1951) fyrir einsöng og pí- anó eftir Hallgrím Hclgason og kórlag með sama nafni eftir Sigurð Bragason. Hið síðarnefnda kom út á geisladiskinum Tveir fuglar árið 1999. 42 I þessu sambandi má minna á ummæli guðfræðingsins Williams Paleys (1743-1805), eins þekktasta talsmanns náttúruguðfræðinnar á 18. öld: „Ég hef ávallt verið þeirrar skoðunar, að stjörnufræði sé elcki best til þess fallin að sanna tilvist sltaparans, heldur sýni hún öðrum vísindagreinum betur, hversu stórfenglegt sköpunarverk hans er." (Natural Theology; or, Evidences of the Existence and Attributes of the Deity, Collected from the Appear- ances of Nature. (1802.)) 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.