Ritmennt - 01.01.2003, Qupperneq 31

Ritmennt - 01.01.2003, Qupperneq 31
RITMENNT BJÖRN GUNNLAUGSSON OG NÁTTÚRUSPEKIN í NJÓLU ólík og hugsast getur, þá voru þau unnin á sama tíma og Þorvald- ur Thoroddsen hefur það eftir einum af fylgdarmönnum Björns við landmælingarnar, að ... þegar Björn Gunnlaugsson elcki mældi, var hann optast að yrkja Njólu ... og vissi þá ekki af neinu, sem gerðist í kringum hann.41 Efni Njólu hefur þó eflaust verið Birni hugleikið í langan tíma áður en lcvæðið birtist og hefur jafnvel verið leitt að því getum, að sum erindin hafi hann samið á æskuárum [84]. Af ýmsum rit- gerðum, bréfum og minnisgreinum Björns, sem til eru í handrit- um, má einnig sjá, að allt til æviloka hélt hann áfram að velta fyrir sér þeim áleitnu viðfangsefnum, sem glímt er við í Njólu. Njóla er tilraun til alheimsáforms-fræði (teleologia mundi) eins og Björn kallar þau fræði, sem nú eru oftast nefnd tilgangs- fræði eða markhyggja. Líta má á kvæðið sem framlag til náttúru- guðfræði (e. natural theology) og röksemdafærslan er tilbrigði við svokölluð skipulagsrök (e. argument from design), forna heimspekiaðferð þar sem leitast er við að sanna tilvist guðs út frá byggingu heimsins. Björn telur þó greinilega, að tilvist guðs sé augljós og hann einbeitir sér að því að finna tilganginn í sköp- unarverkinu.42 Niðurstaðan er sú, að tilgangurinn sé lífið og ódauðleikinn. Um þetta segir Björn meðal annars í skýringun- um, sem fylgja kvæðinu: Sú mikla himinsins bygging boðar einhverja stóra fyrirætlan. En í öllu, sem vér sjáum á himni og jörðu, er lífið það æðsta, og allt er þess vegna gjört, og það er aðaltilgangur alls hins sýnilega heims ... Þannig væri þá heimurinn einskis virði, ef ekki væri lífið, þá flýtur þar af, að það er guðs aðalverk, og þetta hans aðalverk verður eilíft að vera. 41 Sjá [97]. Ef menn vilja njóta Njólu til fulls er mælt með því að kvæðið sé sungið (nema 457. til 464. erindi) undir sama lagi og „Fljúga hvítu fiðrildin" eftir Sveinbjörn Egilsson [48]. Einnig má minna á, að tvö lög liafa verið sam- in við þrjú fyrstu erindi Njólu: „Meistari himna" (1951) fyrir einsöng og pí- anó eftir Hallgrím Hclgason og kórlag með sama nafni eftir Sigurð Bragason. Hið síðarnefnda kom út á geisladiskinum Tveir fuglar árið 1999. 42 I þessu sambandi má minna á ummæli guðfræðingsins Williams Paleys (1743-1805), eins þekktasta talsmanns náttúruguðfræðinnar á 18. öld: „Ég hef ávallt verið þeirrar skoðunar, að stjörnufræði sé elcki best til þess fallin að sanna tilvist sltaparans, heldur sýni hún öðrum vísindagreinum betur, hversu stórfenglegt sköpunarverk hans er." (Natural Theology; or, Evidences of the Existence and Attributes of the Deity, Collected from the Appear- ances of Nature. (1802.)) 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.