Ritmennt - 01.01.2003, Page 101

Ritmennt - 01.01.2003, Page 101
RITMENNT VÖKUMAÐUR, HVAÐ LÍÐUR NÓTTINNI? og ástæðu að norðan verðu. Upp á því er haldin vakt hverja nótt frá Krossmessu á vorin til Kross- messu á haustin. Umboðsmaðurinn lætur kalla frá Skansinum á hverju kvöldi tvo menn, sinn frá hverju býli, eftir boðburði; verða það með tóms- húsmönnum þrjár umferðir á sumri, með svolát- andi orðum, að ef vökumenn sjá nokkur ófriðar- líkindi, stykkjum skotið af skipum, eður báta frá þeim að landi róa, þá skal sá eini strax hlaupa að Landakirkju, sem er rétt í veginum, og hringja klukkunni, og síðan í Skansinn. En hinn annar gjörir vart við á þeim næstu bæjum, og svo hver af sér. Eina vörðu plaga þeir að hlaða hverja nótt, nær þurrt er, til eins vitnisburðar, að þeir hafi þar verið trúir vakandi, en ei sofandi. Af þessu fjalli sést um allt hafið kring um eyjarnar, nær og fjær, í heiðskíru veðri.35 Þarna kemur Krossmessa36 fyrir lílct og í Vopnadómi Magnúsar prúða frá 12. október 1581 þar sem hreppstjórar eru dæmdir „menn til að kalla og eldkveikingar á hæstu hæðum setja fyrir Krossmessu þar og alla vega má reyk sjá í byggðir svo og slcylduga til vita að kynda og vörð að halda sem hreppstjórum þylcir trúlyndastir og léttvíg- astir vera og sýslumann sem fyrst við varan að gjöra."37 í Vopnadómi kemur einnig fram sú skylda að „hver maður eigi lúður, að hann rnegi öðrum benda og við vara þar því má við koma."38 Islendingar voru löngum hræddir við ill- þýði eins og sjóræningja. Skansinn í Vest- mannaeyjum var endurreistur eftir Tyrkja- ránið 1627 og yfir hann settur constabel eða byssuskytta. Jón Olafsson Indíafari gegndi embættinu 1639 en árið eftir tók Gunnar Olafsson við og er talinn hafa þann starfa frarn um 1660.39 Forvera hefur Jón Indíafari átt í þessu embætti miðað við frásögn sonar hans.40 Jón Indíafari hafði verið byssuskytta og vaktari á Krónborgarsloti við Helsingjaeyri um 1620 og áður vaktari við týliúsið í Kaup- mannalröfn. Hann lýsir þeim störfum í ævi- sögu sinni.41 Oddur Magnússon lögsagnari í Vest- mannaeyjum dæmdi Vökudóm um 1670 og er hann til í uppskrift ritaðri eftir minni 1704. Dómur þessi lrefur verið talinn að nokkru byggður á Vopnadómi Magnúsar prúða.421 Vökudónri þessunr segir: Skal vakan uppbyrjast Krossmessu á vorin og haldast alt svo lengi sem umboðsmaðurinn til- segir eptir hentugleikum. En hver hér út í finst óhlýðinn, svikull eður ótrúr, skal straffast eptir atvikum og málavexti, svo sem sá, er þverúðar- samlega af illvilja brýtur á móti yfirvaldanna skikkun eður befalningu. Einninn slculu þeir skyldugir vera að morni í skanzinn að fara og segja til, að þeir hafi vakað.43 Ekki fer frekari sögum af vaktinni í Vest- mannaeyjum.44 Engum sögum fer heldur af vakt við Skansinn á Bessastöðum, sem 35 Gissur Pétursson (1938) bls. 97. 36 Krossmessa að vori er 3. maí. Krossmessa að hausti er 14. september. 37 Alþingisbækm íslands I (1912-14) bls. 442. 38 Alþingisbækur íslands I (1912-14) bls. 443. 39 Sigfús M. Johnsen (1946) bls. 272-73. 40 Jón Ólafsson (1908-09) bls. 400. Pétur G. Kristjáns- son skjalavörður benti mér á að Bogi Benediktsson (1909-15) bls. 526 segir: „Erlendur Ásmundsson út- nefndi 5. júní 1630 dóm um vökuna í Vestmanna- eyjum." Dómabækur úr Vestmannaeyjum frá þess- um tíma eru glataðar og fleira er ekki vitað um þennan dóm. 41 Jón Ólafsson (1908-09) bls. 56 og áfram og 87 og áfrarn. 42 Sigfús M. Johnsen (1946) bls. 274. 43 Jón Þorkelsson (1906-09) bls. 454. Einnig prentað hjá Sigfúsi M. Johnsen (1946) bls. 274. 44 Um viðbúnað í Vestmannaeyjum síðar sjá Sigfús M. Johnsen (1946) bls. 275 og áfram og Kristinn Jó- hannesson (1968) bls. 130 og áfram. Fróðlegt til 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.