Ritmennt - 01.01.2003, Síða 101

Ritmennt - 01.01.2003, Síða 101
RITMENNT VÖKUMAÐUR, HVAÐ LÍÐUR NÓTTINNI? og ástæðu að norðan verðu. Upp á því er haldin vakt hverja nótt frá Krossmessu á vorin til Kross- messu á haustin. Umboðsmaðurinn lætur kalla frá Skansinum á hverju kvöldi tvo menn, sinn frá hverju býli, eftir boðburði; verða það með tóms- húsmönnum þrjár umferðir á sumri, með svolát- andi orðum, að ef vökumenn sjá nokkur ófriðar- líkindi, stykkjum skotið af skipum, eður báta frá þeim að landi róa, þá skal sá eini strax hlaupa að Landakirkju, sem er rétt í veginum, og hringja klukkunni, og síðan í Skansinn. En hinn annar gjörir vart við á þeim næstu bæjum, og svo hver af sér. Eina vörðu plaga þeir að hlaða hverja nótt, nær þurrt er, til eins vitnisburðar, að þeir hafi þar verið trúir vakandi, en ei sofandi. Af þessu fjalli sést um allt hafið kring um eyjarnar, nær og fjær, í heiðskíru veðri.35 Þarna kemur Krossmessa36 fyrir lílct og í Vopnadómi Magnúsar prúða frá 12. október 1581 þar sem hreppstjórar eru dæmdir „menn til að kalla og eldkveikingar á hæstu hæðum setja fyrir Krossmessu þar og alla vega má reyk sjá í byggðir svo og slcylduga til vita að kynda og vörð að halda sem hreppstjórum þylcir trúlyndastir og léttvíg- astir vera og sýslumann sem fyrst við varan að gjöra."37 í Vopnadómi kemur einnig fram sú skylda að „hver maður eigi lúður, að hann rnegi öðrum benda og við vara þar því má við koma."38 Islendingar voru löngum hræddir við ill- þýði eins og sjóræningja. Skansinn í Vest- mannaeyjum var endurreistur eftir Tyrkja- ránið 1627 og yfir hann settur constabel eða byssuskytta. Jón Olafsson Indíafari gegndi embættinu 1639 en árið eftir tók Gunnar Olafsson við og er talinn hafa þann starfa frarn um 1660.39 Forvera hefur Jón Indíafari átt í þessu embætti miðað við frásögn sonar hans.40 Jón Indíafari hafði verið byssuskytta og vaktari á Krónborgarsloti við Helsingjaeyri um 1620 og áður vaktari við týliúsið í Kaup- mannalröfn. Hann lýsir þeim störfum í ævi- sögu sinni.41 Oddur Magnússon lögsagnari í Vest- mannaeyjum dæmdi Vökudóm um 1670 og er hann til í uppskrift ritaðri eftir minni 1704. Dómur þessi lrefur verið talinn að nokkru byggður á Vopnadómi Magnúsar prúða.421 Vökudónri þessunr segir: Skal vakan uppbyrjast Krossmessu á vorin og haldast alt svo lengi sem umboðsmaðurinn til- segir eptir hentugleikum. En hver hér út í finst óhlýðinn, svikull eður ótrúr, skal straffast eptir atvikum og málavexti, svo sem sá, er þverúðar- samlega af illvilja brýtur á móti yfirvaldanna skikkun eður befalningu. Einninn slculu þeir skyldugir vera að morni í skanzinn að fara og segja til, að þeir hafi vakað.43 Ekki fer frekari sögum af vaktinni í Vest- mannaeyjum.44 Engum sögum fer heldur af vakt við Skansinn á Bessastöðum, sem 35 Gissur Pétursson (1938) bls. 97. 36 Krossmessa að vori er 3. maí. Krossmessa að hausti er 14. september. 37 Alþingisbækm íslands I (1912-14) bls. 442. 38 Alþingisbækur íslands I (1912-14) bls. 443. 39 Sigfús M. Johnsen (1946) bls. 272-73. 40 Jón Ólafsson (1908-09) bls. 400. Pétur G. Kristjáns- son skjalavörður benti mér á að Bogi Benediktsson (1909-15) bls. 526 segir: „Erlendur Ásmundsson út- nefndi 5. júní 1630 dóm um vökuna í Vestmanna- eyjum." Dómabækur úr Vestmannaeyjum frá þess- um tíma eru glataðar og fleira er ekki vitað um þennan dóm. 41 Jón Ólafsson (1908-09) bls. 56 og áfram og 87 og áfrarn. 42 Sigfús M. Johnsen (1946) bls. 274. 43 Jón Þorkelsson (1906-09) bls. 454. Einnig prentað hjá Sigfúsi M. Johnsen (1946) bls. 274. 44 Um viðbúnað í Vestmannaeyjum síðar sjá Sigfús M. Johnsen (1946) bls. 275 og áfram og Kristinn Jó- hannesson (1968) bls. 130 og áfram. Fróðlegt til 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.