Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 16
Tímarit Máls og menningar fornkvenna sem hann einhverra hluta vegna telur að standi íslenskum nú- tímalesendum nær, hefur raunar þveröfug áhrif við það sem hann ætlast til. I rauninni eru til að mynda nöfn rómversku blómagyðjunnar Flóru, egypsku seiðkonunnar Þaísar og grísku dísarinnar Ekkó, sem Villon til- greinir meðal annarra, betur fallin til að vekja okkur söknuð eftir kvenleg- um yndisþokka fyrri tíma en nöfn norrænna kvenskassa og svarka á borð við Hallgerði, Gunnlöðu, Hervöru og Gunnhildi. Og sem kórónu þessa mikla kvennavals nefnir Villon konu sem var brennd á báli í þann mund er hann sjálfur var í heiminn borinn og var engin önnur en heilög Jóhanna af Örk: Et Jeanne, la bonne Lorraine Qu’Anglois brulérent á Rouen Ou sont-ils, oú, Vierge souvraine? Mais ou sont les neiges d’antan? (Stafsett eftir Édition Gallimard 1975) Það er býsna langur vegur milli þessara lína, sem mynda hámark kvæðisins, og þeirra sem Jón setur í staðinn, jafnvel þótt eigi að heita stæling: og Gunnhildur drottning, og gýgurin Brana, og Gyða, sem ekkja réð jarla setri, og Hlöðvis dóttir í hami svana? Ja, hvar skal nú mjöllin frá liðnum vetri? Viðkvæðið fræga um „snjóinn frá því í fyrra“ verður hér langt frá því eins beinskeytt og tregablandið og á frummálinu. Allt öðru máli gegnir um þýðingar Jóns á þrem öðrum kvæðum eftir Villon sem verða svo máttugur skáldskapur á íslensku, hvert á sinn hátt, að það jaðrar við smásmygli að fara að hnýsast í frumkvæðin með samanburð fyrir augum. Það mætti að vísu vel ímynda sér að orðfæri Villons hafi ork- að einfaldara á samtímamenn hans en sumt í orðfæri þýðandans, en ýmis sjaldgæf orð sem Jón notar fara engan veginn illa og stuðla að því að ljá kvæðunum þann miðaldablæ sem þeim hæfir. Þetta á til að mynda við um orð eins og „þröngdur af mótlætis pressu“, „fyrirbú“, „pentan“ og „bílæti“ í kvæðinu Maríubæn sem skáldið yrkir í orðastað móður sinnar og opnar okkur sýn inn í hugarheim miðalda þar sem andstæðan mikla milli dýrðar himnanna og sora mannlífsins verður allsráðandi og yfirþyrmandi. Einkar sterkt er og Hangakvæðið fræga sem á frummálinu er ýmist titlað Epitaphe Villon en forme de ballade eða þá Ballade des pendus og rís auðvitað hæst í hinni mögnuðu og nákvæmu lýsingu á líkum hinna upphengdu, dinglandi í golunni illa útleiknum eftir sól, regn, ryk og hrafna. Það sem helst gæti gef-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.