Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 53
Aldrei gerdi Kristur sdlu Þórelfi, vorri móður . . . persónunnar Þormóðs í Gerplu. Grunnmynstrinu er lýst í miðaldakvæðinu um Tristan og Isold. Þau tvö verða elskendur á skipinu sem á að flytja hana til Marks konungs, frænda Tristans. Ast Tristans og Isoldar hinnar björtu er logandi ástríða sem jafnframt er merkt þjáningunni. Þau geta ekki sam- einast nema á leynilegum, hættulegum stefnumótum, þau reyna að strjúka saman og búa saman um tíma í skógi nokkrum - en það gengur ekki. Trist- an reynir að gleyma Isold með því að giftast Isold hinni dökku - en það gengur ekki heldur. Astin verður beggja bani og í dauðanum sameinast þau tvö. Bredsdorf bendir á að ást Tristans og Isoldar nærist á aðskilnaði þeirra, þau láta í raun og veru ekkert tækifæri ónotað til að skilja vegna þess að ást þeirra deyr um leið og sambandið verður varanlegt, hversdagslegt. Sam- búðin í skóginum verður þeim leið, en þegar Isold er komin aftur til Marks, mannsins síns, blossar ástin aftur upp, sterkari en nokkru sinni. Tristan og Isold elska eiginlega ekki hvort annað, heldur sína eigin ást og sú ást þolir ekki samfélag af nokkru tagi. Flóttinn undan sambandinu, því að kynnast hinum elskaða, er gerður fagur í Tristanssögunni. Svo vinsæl hefur þessi hugmyndafræði reynst að merki hennar má sjá víða í vestrænum bókmenntum. Vinsælust hefur hún orðið eftir iðnbylt- inguna þegar kjarnafjölskylduform okkar tíma festist í sessi. Fyrir þann tíma var það nóg að hjón virtu hvort annað og héldu friðinn svo að þau gætu uppfyllt jörðina. Og vildi fólk endilega elska eitthvað átti það helst að vera guð. I kjölfar iðnbyltingar kom tilfinningasemin og rómantíkin í bókmennt- um og listum. Nú voru ástir karls og konu aðalumræðuefnið í bókmennt- unum, því harmrænni því betri. Rómantískar ástir voru hins vegar alltof mikið sprengiefni til að rúmast innan fjölskyldunnar. Kjarnafjölskyldunni var ætlað að gegna hlutverki „griðastaðar“, þar sem konan sefar, huggar og hvetur fyrirvinnuna. I Tristransmynstrinu endar ástin þar sem hjónabandið hefst og sé ástin skilgreind eins og þar, er hún þar með gerð útlæg úr hjónabandinu. I hugmyndafræði ástarinnar, eins og hún birtist okkur í bókmenntunum, eru tveir elskhugar öðrum frægari: Tristan og Don Juan. Davíð Stefánsson yrkir um Don Juan í ljóðinu: „Allar vildu meyjarnar eiga hann/ en þá sem hann gat elskað, hann aldrei fann. . .“ Við getum snúið þessum ljóðlínum upp á Tristan og sagt: þá sem hann gat elskað, hann aldrei fékk. Don Juan telur sig hafinn yfir lög og reglur samfélagsins, honum er ekk- ert heilagt. Don Juan elskar ekki ást sína eins og Tristan heldur hatar hana. Hann tekur konur, notar þær og hendir þeim. Oþrjótandi kvenhylli sinni beitir hann, meðvitað og ómeðvitað, til. að storka feðraveldinu og þeim 307
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.