Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 53
Aldrei gerdi Kristur sdlu Þórelfi, vorri móður . . . persónunnar Þormóðs í Gerplu. Grunnmynstrinu er lýst í miðaldakvæðinu um Tristan og Isold. Þau tvö verða elskendur á skipinu sem á að flytja hana til Marks konungs, frænda Tristans. Ast Tristans og Isoldar hinnar björtu er logandi ástríða sem jafnframt er merkt þjáningunni. Þau geta ekki sam- einast nema á leynilegum, hættulegum stefnumótum, þau reyna að strjúka saman og búa saman um tíma í skógi nokkrum - en það gengur ekki. Trist- an reynir að gleyma Isold með því að giftast Isold hinni dökku - en það gengur ekki heldur. Astin verður beggja bani og í dauðanum sameinast þau tvö. Bredsdorf bendir á að ást Tristans og Isoldar nærist á aðskilnaði þeirra, þau láta í raun og veru ekkert tækifæri ónotað til að skilja vegna þess að ást þeirra deyr um leið og sambandið verður varanlegt, hversdagslegt. Sam- búðin í skóginum verður þeim leið, en þegar Isold er komin aftur til Marks, mannsins síns, blossar ástin aftur upp, sterkari en nokkru sinni. Tristan og Isold elska eiginlega ekki hvort annað, heldur sína eigin ást og sú ást þolir ekki samfélag af nokkru tagi. Flóttinn undan sambandinu, því að kynnast hinum elskaða, er gerður fagur í Tristanssögunni. Svo vinsæl hefur þessi hugmyndafræði reynst að merki hennar má sjá víða í vestrænum bókmenntum. Vinsælust hefur hún orðið eftir iðnbylt- inguna þegar kjarnafjölskylduform okkar tíma festist í sessi. Fyrir þann tíma var það nóg að hjón virtu hvort annað og héldu friðinn svo að þau gætu uppfyllt jörðina. Og vildi fólk endilega elska eitthvað átti það helst að vera guð. I kjölfar iðnbyltingar kom tilfinningasemin og rómantíkin í bókmennt- um og listum. Nú voru ástir karls og konu aðalumræðuefnið í bókmennt- unum, því harmrænni því betri. Rómantískar ástir voru hins vegar alltof mikið sprengiefni til að rúmast innan fjölskyldunnar. Kjarnafjölskyldunni var ætlað að gegna hlutverki „griðastaðar“, þar sem konan sefar, huggar og hvetur fyrirvinnuna. I Tristransmynstrinu endar ástin þar sem hjónabandið hefst og sé ástin skilgreind eins og þar, er hún þar með gerð útlæg úr hjónabandinu. I hugmyndafræði ástarinnar, eins og hún birtist okkur í bókmenntunum, eru tveir elskhugar öðrum frægari: Tristan og Don Juan. Davíð Stefánsson yrkir um Don Juan í ljóðinu: „Allar vildu meyjarnar eiga hann/ en þá sem hann gat elskað, hann aldrei fann. . .“ Við getum snúið þessum ljóðlínum upp á Tristan og sagt: þá sem hann gat elskað, hann aldrei fékk. Don Juan telur sig hafinn yfir lög og reglur samfélagsins, honum er ekk- ert heilagt. Don Juan elskar ekki ást sína eins og Tristan heldur hatar hana. Hann tekur konur, notar þær og hendir þeim. Oþrjótandi kvenhylli sinni beitir hann, meðvitað og ómeðvitað, til. að storka feðraveldinu og þeim 307
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.