Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 60
Tímarit Máls og menningar mál Olafs, „ræðusnilld" hans slær ekki ryki í augu nokkurs manns - hann er dæmdur til þagnar og einsemdar þangað til hann hefur lært mál inn- fæddra, þangað til hann hefur orðið að beygja sig fyrir því að hann er ekki til nema í samskiptum við annað fólk - á þess og sínum forsendum á víxl. Þetta er mikið niðurlægingarskeið í lífi Ólafs; hann hefur misst völd sín, fjölskyldu, vini og meira að segja málið. Honum er fenginn sá starfi að plokka holdið af rotnandi hauskúpum og uppúr þessum dauða, rotnun, þögn og niðurlægingu rís þörfin fyrir tilbeiðslu, fyrirgefningu - ást: Af gnótt Heilagrar Visku skilst nú Olafi konúngi hversu blítt faðmlag Krist- ur býður þeim mönnum er glutrað hafa sínum konúngdómi, og hve þolin- móður hann er að reisa þá ef þeir gerast honum eftirlátir, virðandi jafnan bænarstað manns, hvort er hann er stólkonúngur eða landrækur. (434) I liðsöfnuði Ólafs árið fyrir orrustuna að Stiklarstöðum er honum lýst sem breyttum manni. Hann getur ekki „þrautalaust“ án guðsþjónustu verið enda orðinn „málvinur Krists mikill“ (445). Hann furðar sig á því að hann fær ekki prestsþjónustu eftir að komið er til Svíþjóðar og fær þá að vita að Kænugarðskristni (grísk-kaþólska) sé bannlýst af Rómarkristni (rómversk- kaþólsku). Þetta angrar Ólaf. Hann á líka erfitt með að koma því heim og saman fyrir sér að Kristur vilji að hann fari með hundheiðna menn til að boða sanna trú í Noregi. En Ólafur getur ekki snúið við á þeirri braut sem hann hefur valið sér félagslega og pólitískt. Ræða Ólafs Haraldssonar kvöldið fyrir orrustuna á Stiklarstöðum er bæði óhugnanlegur og stórkostlegur texti. I upphafi ræðunnar lýsir kon- ungur vilja sínum: „Nú förum vér til og munum brenna land þetta í eldi“ (484). Því næst staðfestir hann rétt sinn til valda í Noregi með óljósu orða- lagi og nefnir ekki föður sinn í því sambandi heldur Krist keisara Meyar- son, sem hafi verið sinn „fulltíngismaður til allra hluta“. Til marks um ágæti Krists segir Ólafur frá hinu heilaga upphafi hans, sem sé sonur meyj- ar og „dúfunnar Helgrar Visku“. Ur þessu færist ræða Ólafs inn í mann- jöfnuð sem hljómar kunnuglega; „staur hans (þ.e. Krists), sá er lærðir menn nefna kross. . .“ er miklu stærri en „hamar Þórs“ (nánar tiltekið níu sinnum hærri og tólf sinnum þyngri). Þennan staur segist Ólafur hafa fært Norðmönnum og hælir síðan stjórnartíð sinni með nokkrum orðum. I þessum hluta ræðunnar má sjá undarlega hreyfingu; merkingin rennur til í kaflanum; í upphafinu skilur Ólafur á milli sín og Krists en samsamar sig honum (eða hann sér). Styrkleikatákn Krists, hinn mikla „staur“, færir Ölafur Norðmönnum, vald táknsins verður vald hans, verður hann sjálfur - hann gerir sig m.ö.o. að sjálfu tákni valdsins, fallosinum. 314
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.