Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 84
Matthías Vidar Sœmundsson Myndir á Sandi um frásagnarlist nútímaskáldsagna Hið hefðbundna sjónarmið: skáldið skyggnist í gegnum sérnöfn hlut- anna og afhjúpar eðli þeirra og dulin vensl. Það ræður heiminn eins og dulmál, vekur sofandi tákn, lætur þau ljóma að nýju í tungumáli sem öðru fremur einkennist af líkingalist, myndhvörfum, tungumáli sem eyðir mismun táknanna og fellir heiminn, reynslu manns í eina heild. Að þessu leyti fara örlög skáldsins og hins vitfirrta manns saman. Vitfirring- urinn er ómeðvitaður um mismun og sér hvarvetna teikn um hliðstæður. I vitund hans samsvarar eitt tákn öllum öðrum táknum'. Sjónarmið þetta á rætur sínar í þekkingarhætti liðins tíma. Það var öfl- ugt í tíð rómantísku stefnunnar og raunar má rekja það allt aftur til Endurreisnartímans ef marka má niðurstöður franska fræðimannsins Michels Foucault2. Hann taldi að vestræn þekking hefði fram til loka 16du aldar einkennst af samsvörunum: trú á einingu orða og hluta, faðm- lag þeirra, samstæður. Endurreisnarmaðurinn, sagði Foucault, hugsaði í jafngildum og líkingum. Samsvörunarlögmálið stjórnar ritskýringum hans og túlkun texta; það liggur táknkerfi hans til grundvallar, gerir vitn- eskju um sýnilega og ósýnilega hluti mögulega, er skilyrði sérhverrar orðræðu, réttlæting hennar. Heimurinn faðmar sjálfan sig, jörð speglar himin og auga stjörnu, fyrirbæri skarast og renna saman, tvöfaldast, mynda keðjur. Heimurinn allur lýtur reglu samúðar eða aðlöðunar, hið einstæða dregst að öllu öðru, krafturinn slíkur að án andófs rynni ver- öldin saman í kennimarkalausa heild - hið sama. Onnur regla, andúðin, veldur því að jafnvægi helst. Endurreisnarmaðurinn, sagði Foucault, trúði því að Guð hefði merkt fyrirbærin með teiknum er opinberi líkindi þeirra - sýnileg tákn ósýnilegra jafngilda. Þekkingarhátt Endurreisnar- innar, sagði Foucault, hæfir því að nefna „prósa heimsins“: Rúmið er líkast opinni bók með síðum sem þéttskrifaðar eru af táknum, dularfull- um merkjum er fléttast saman og endurtaka stundum sjálf sig. Mestu varðaði að lesa úr þeim, ráða þau. Teikn þessa heims eru oftar en ekki óljós og dulin, sagði Foucault, af þeim sökum fólst þekkingarleitin í 338
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.