Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 98
Tímarit Máls og menningar temps de la narration) og hins vegar skáldskapartími (le temps de la fiction)21. í hefðbundnum textum tengjast sviðin tvö yfirleitt á kerfisbund- inn hátt. Horft er frá láréttri nútíð niður til lóðréttrar fortíðar, þ.e. frásagn- arþáttur a samsvarar skáldskaparþtetti a1 í tíma. Oft eru venslin þó nokkuð flóknari. Gott dæmi er skáldsaga Gunnars Gunnarssonar, Sxlir eru einfald- ir. Hún deilist í átta kafla og greinir frá atburðum einnar viku. Hverjum degi er helgaður sérstakur kafli og fylgja þeir hver öðrum í tímaréttri röð. Sagt er frá í nútíð og sköpuð sú blekking að tími frásagnar og skáldskapar sé einn og hinn sami. Upphafskaflinn sker sig þó úr því hann vísar til þess sem á sér stað að morgni sjöunda dags. Sundrar á þann hátt blekkingunni og veldur því að vensl tímasviðanna eru skárétt í sögunni allri, að frásögnin vísar stöðugt aftur fyrir sig í tíma. Munstrið má setja upp á eftirfarandi hátt: Sé horft til smærri sneiða innan textans sést að vensl tímasviðanna eru til muna flóknari; mikið er um endurlit og fyrirboða sem rjúfa munstrið. Þess er þó jafnan gætt að röðunin brjóti ekki í bága við „forskilvitlegan“ tíma- skilning: atvik eru tengd saman í röklegan söguþráð með nafnskiptum hætti. I hefðbundnum verkum ríkir oftast nær slíkt samræmi á milli tíma- sviða því að augljós mismunur stofnar hinni skáldlegu blekkingu í hættu. Athygli lesandans dregst þá um of að textanum sjálfum og framvindu hans. Slík er raunin með marga nútímatexta. Frásagnartími þeirra er oft þaninn út á kostnað skáldskapartíma sem stundum er nærfellt stöðvaður. I slíkum tilvikum er eins og línur þeirra teygist hvor í sína áttina. Hreyfing textans sjálfs tekur völdin af framrás sögunnar. Hið hefðbundna tímakerfi sundrast og annað verður til: margrætt, flotkennt og huglægt. Samhengi tímans virðist vera horfið eða öllu heldur hæfi vitundarinnar til að skilja það. Tím- inn er ekki lengur hlutlægur sannleikur heldur skynjun og tilfinning, af- stæð huglægni. í Fuglinum laða einstakar lýsingar að sér athygli lesandans svo að hann missir sjónar af samhenginu, hinu almenna, og hverfur nánast inn í það sem lýst er. Mynd umlykur aðrar myndir á fjölbreytilegan og skrautlegan hátt. Við fyrstu sýn virðist myndmálið kyrrstætt. Það tengist sjaldan sögulegri framvindu, sýnist sjálfu sér nógt, tímalaust. Svo er þó ekki sé grannt lesið. Dæmi: 352
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.