Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 105
Myndir á Sandi „hluta fyrir heild“. En um leið kemur í ljós myndhverft gildi textans. Hann lýsir ekki aðeins ytri búnaði persónunnar heldur og stöðu hennar í sið- ferðilegu og félagslegu samhengi. Baugurinn er í senn tákn fyrir hjónaband og stéttarstöðu — valdboð sem tortíma ástarfélagi þeirra Gróu og Geir- mundar, aðalpersóna sögunnar. Hugtök nafnskipta og myndhvarfa eru engu að síður góð leiðarljós inn í myrkviðu bókmenntanna sé vel með farið. Af fyrirferð þeirra má jafnvel sjá togstreitu þekkingarhátta og heimssýna: Er veröldin safn tómra nafna eða merkingarríkra teikna? Myndhverfð formgerð hefur orðið æ tíðari í skáldsögum seinni ára; dæmi: Hjartað býr enn í belli sínum (1982), Maður og haf (1984), Eftirmáli regndropanna (1986), Gunnlaðarsaga (1987). I ljósi þessa kvikna ýmsar spurningar. Býr að baki sérstök nútímaleg upplifun? Eða er um að ræða afturhvarf til tíma þegar „orðin ljómuðu í allsherjar samsvörun fyrirbæranna“?31 Fuglinn: samleikur kynlífs og dauða I Fuglinum er „saga“ sem birtist á myndrænan hátt í samleik nútímalýsinga og goðsagnar, samleik sem að lokum leiðir til samruna, niðurstöðu. Þrátt fyrir sundurleitni og tímanlega óreiðu felur verkið í sér ákveðna framvindu sem tengist vitund „mannsins", leit hans að sjálfumleika eða samsemd. En hvað er goðsögn? I fáum orðum sagt er hún vísdómur þar sem reynt er að samræma þversagnir tilverunnar, óreiðuna og hið óskiljanlega, eftir leið innsæis, vísdómur margra alda, samþjappaður, hugsunarháttur af sérstöku tagi. Tímaviðmið goðsögunnar eru tvenns konar. Annars vegar vísar hún til atburða sem eiga að hafa gerst fyrir löngu. Hins vegar lýsir hún aðstæðum sem eru án tíma; skýrir nútíð jafnt sem fortíð og framtíð; er söguleg og ósöguleg í senn. Höfundur Fuglsins nýtir þessar eigindir hennar með því að flétta saman nútíma og eldforna sögn um konung og gyðju, sögn sem er túlkun á hringrás alls lífs, glímu vitundar og tíma, kynlífs og dauða. Sögnin er ekki aðeins til skrauts eða skýringar heldur er hún sameinandi þáttur því að sviðin tvö sækja sífellt merkingu hvort í annað með myndhverfðum hætti; hin tímalausa goðsögn speglar nútímann líkt og gamanleikurinn í Hamlet speglaði konungsmorðið. Textinn öðlast að segja má meðvitund um sjálfan sig, verður að eigin spegilmynd. Meginhugsunin er og þróuð með sífelldum samanburði sviðanna tveggja. Kjarni goðsögunnar: Það voru hof á ströndinni og íburðarmiklar hallir aðalsins, helztu guðirnir voru dýrkaðir hérna Júpíter og Díana. Og hér var maður tignaður sem hold- tekja Júpíters og hann átti að tryggja uppskeru og ríkulegan ávöxt en hann 359
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.