Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 49
mannabyggð. Sumir setjast þar jafnvel að og þá helst kvenfólk og ekki ævinlega af ffjálsum vilja. Stundum dveljast byggðamennirnir aðeins stuttan tíma og oft halda þeir þaðan eftir vetrarlanga dvöl ásamt álitlegum útilegumannadætrum sem höfðu fengið í heimanmund vænar hj arðir lagðprúðs fjár sennilega af sama kyni og mórauða féð með mikinn lagð mænandi yfir sauðafans í haustréttum. Á þessum öldum þegar sauðaeign manna skildi milli feigs og ófeigs var hver sá bóndi sæll sem ekki þurfti að fá leigðan búsmala. í þjóðsagnasafni Páls Pálssonar eru fáeinar ævintýrasögur úr útilegu- mannaheiminum. Vart má gera ráð fyrir því að þær og aðrar óskasögur um mannsæmandi líf í landinu hafi höfðað til hans á líkan hátt og stjúpusög- urnar kynjaþrungnu hafa gert til barna og unglinga allt fram á okkar daga. Jafnframt er því ósvarað hvers vegna sögusvið stjúpusagnanna hefur ekki færst nær áheyrendunum í munnmælum um aldaraðir. Ekki er vitað hverrar ættar persónurnar eiga að hafa verið í stjúpmæðrasögunum í formála Odds Snorrasonar munks að Ólafs sögu Tryggvasonar. En í Sverris sögu Karls Jónssonar ábóta er þess getið að „konungabörn urðu fyrir stjúpmæðra sköpum,“ og vísar til fornra sagna; mjög sjaldgæft er að stjúpmóðir leggi hatur á stjúpdóttur sína af eintómri öfund vegna fegurðar hennar og vinni henni mein eins og stendur í Viðfinnu sögu og afbrigðum hennar, en af Frankakróníkunni eftir biskupinn Gregor frá Tours, uppi 540-594, sést að stjúpmæðurnar svifust einskis til að ryðja stjúpsonum sínum úr vegi í valdabaráttunni í Merovingaættinni, elstu konungsætt Frakka. I Hrólfs sögu kraka og Bjarka rímum, þar sem stjúpmóðursagan kemur fyrir í þeirri mynd sem orðið hefur ríkjandi í íslensku munnmælunum, nokkrum fornaldar- sögum, yngri ævintýrasögunum og rímum, sést að íslendingum hefur þótt valdabaráttan miklu sögulegri en hversdagsleg öfund og því er líklegast að rithefðin hafi þarna mótað munnmælin að miklu leyti; þeir vissu sem var úr Heimskringlu að deilur um völd gátu brugðið sér í flestra kykvenda líki. Af ævintýrahefðinni má sjá hve þanþol hennar er mikið; þar er eins og hin fjölbreyttustu efni komist fyrir, en formfestan sem sagnamennirnir verða að treysta á til að halda áhuga áheyrendanna vakandi styður að því að gamall fróðleikur og skemmtun mótast í orðasambönd eins og málmur í mynt. Um aldaraðir hafa börnin krafist þess að helst sé öllu haldið í svipuðum skorðum, og rekja má ótrúlega langt affur hvernig svipuð atriði hafa varðveist án þess að orðalagið hafi breyst til muna. Jafnframt hlýtur rithefðin að hafa blandast sjálfum munnmælastílnum og þekking sagnamanna á bóksögunum hefur sett sérstakan blæ á búning ævintýranna eins og annarra þjóðsagna í skrán- ingunni. En einnig er það vitað að fullorðna fólkið skemmti sér við það í sínum hópi allt fram á síðustu öld að segja ævintýrin og þess vegna hefur raunveruleikinn haldist eins furðanlega í ævintýraforminu og raun ber vitni. TMM 1995:3 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.